GCAP ออกหุ้นกู้ 300 ลบ.ใน Q4/57 ขยายพอร์ตรองรับสินเชื่อช่วงฤดูเกี่ยวข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 8, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.จีแคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้ออกหุ้นกู้ระยะยาว อายุ 1.5 ปี จำนวน 300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะออกในช่วงไตรมาส 4/57 เพื่อนำเงินมารองรับการปล่อยสินเชื่อช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะเติบโตตามเป้าที่วางไว้ แม้ในช่วง 6 แรกเป็นช่วงที่เศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัว เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง และเป็นช่วงโลว์ซีชั่นของธุรกิจ ทำให้มีลูกค้าบางส่วนเลื่อนการตัดสินใจการขอสินเชื่อออกไป แต่ในครึ่งปีหลังซึ่งสถานการณ์ต่างๆ เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ ทำให้ความต้องการสินเชื่อจะมีเพิ่มมากขึ้น และลูกค้าจะมีรายได้เข้ามาจำนวนมากจากการรับจ้างเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

อนึ่ง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคาดว่าฤดูนาปีปีนี้จะเติบโตราวร้อยละ 1.5 ประกอบกับยังมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร รวมถึงค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น เป็นอีกปัจจัยที่จะสนับสนุนให้ความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร มีแนวโน้มเติบโตที่ดี

นอกจากนี้บริษัทยังได้ออกสินเชื่อใหม่ คือ สินเชื่อรถเกี่ยวนวดข้าวมือสอง และสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง สินเชื่อรถเกี่ยวนวดข้าวมือสอง คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส สาม ส่วนสินเชื่อเสริมสภาพคล่องได้ดำเนินการไปแล้ว ในช่วงปลายไตรมาสแรก ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า คาดว่าสินเชื่อ ประเภทนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีในครึ่งปีหลัง รวมถึงการออกแคมเปญร่วมกับพันธมิตรฟรีดอกเบี้ย 3 เดือน หรือเที่ยวเกาหลี 5 วัน 4 คืน เพื่อกระตุ้นตลาด ซึ่งได้รับผลการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงคาดว่าเป้ารายได้ที่วางไว้จะเติบโตตามแผน

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/57 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 45.44 ล้านบาท กำไรสุทธิ 16.19 ล้านบาท โดยรายได้รวมปรับเพิ่มขึ้นถึง 18.05% และกำไรสุทธิปรับเพิ่มขึ้นกว่า 45.40% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 57 มี รายได้รวมจำนวน 90.62 ล้านบาท กำไรสุทธิ 32.15 ล้านบาท รายได้รวมปรับเพิ่มขึ้น 16.97% และกำไรสุทธิเพิ่ม 42.23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุกำไรสุทธิปรับเพิ่มมากขึ้นมาจากการการขยายตัวของของรายได้รวม และการบริหารต้นทุนในการการบริหารงาน และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงเมื่อเทียบกับรายได้รวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ