TOP-PTT จะยื่นข้อเสนอปรับปรุงโรงกลั่นในพม่าต.ค.นี้ รู้ผลปลายปี-ต้นปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆษิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) กล่าวถึงโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน Thanlyin ในประเทศเมียนมาร์ว่า บทจ.ปตท.(PTT)และ TOP จะยื่นข้อเสนอร่วมกัน พร้อมทั้งมีข้อเสนอเพิ่มเติมสำหรับแผนงานในอนาคตในเดือน ต.ค.นี้ โดยคาดว่า MPE ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเมียนมาร์จะประกาศผลผู้ร่วมทุนในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมัน Thanlyin ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง ขนาดกำลังการกลั่น 2 หมื่นบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะยื่นข้อเสนอขอจัดตั้งโรงกลั่นใหม่ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นที่ดินติดแม่น้ำ เนื่องจากเห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันในเมียนมาร์สูงขึ้น ขณะที่ปัจจุบันทั้งประเทศมีกำลังกลั่นเพียง 7 หมื่นบาร์เรล/วัน จากจำนวนประชากรที่มีกว่า 50 ล้านคน ขณะที่ไทยมีความต้องการใช้ 8 แสนบาร์เรล/วัน จากจำนวนประชากรกว่า 60 ล้านคน ดังนั้น จึงคาดว่าความต้องการใช้ในเมียนมาร์จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนบาร์เรล/วันในเวลาอันใกล้

ส่วนการลงทุนของกลุ่ม ปตท.ในอินโดนีเซียนั้น นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า TOP ร่วมใน กลุ่ม ปตท.ได้ตอบรับความสนใจที่จะเข้าไปขยายกำลังการผลิตโรงกลั่นของเปอตามีน่าเมื่อเร็วๆนี้ และคาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงปลายปีนี้ โดยทางเปอตามีนาจะคัดเลือกพันธมิตรเพื่อร่วมศึกษาโครงการ

ปัจจุบัน เปอตามีนามีโรงกลั่นทั้งหมด 6แห่ง รวมกำลังการกลั่น 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ 5 แห่งที่มีกำลังกลั่นมากกว่า 2 แสนบาร์เรล/วัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศ เนื่องจากอินโดนีเซียต้องนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปราว 5 แสนบาร์เรล/วัน

"เขา(เปอตามีน่า)ต้องการเพิ่ม capacity. เขาได้คุยเบื้องต้นกับกลุ่ม ปตท.ที่จะขยายกำลังการกลั่นใหม่ ซึ่ง ปตท.ได้แสดงความสนใจ เราจะเข้าเป็นไทยแลนด์ทีม" นายวีรศักดิ์ กล่าว

อนึ่ง บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) อยู่ระหว่างศึกษาการร่วมทุนกับเปอตามีน่าในโครงการปิโตรคอมเพล็กซ์ที่อินโดนีเซีย โดยเลือกโรงกลั่นที่เมืองบาลองกันในเกาะชวา อยู่ใกล้เมืองหลวงจาการ์ตาในการขยายโครงการดังกล่าว

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ด้านโครงการลงทุนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ Slack Wax ในอินโดนีเซียเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์พาราฟิน Wax นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบโรงงานและประเมินมูลค่าและผลตอบแทนการลงทุน โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจการลงทุนได้ภายในปลายปีนี้ และเบื้องต้นน่าจะใช้เงินลงทุนราว 70-80 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการไม่ใหญ่แต่จะเป็นโครงการที่เลี้ยงตัวเองได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ