โบรกฯแนะ"เก็งกำไร"กลุ่มเดินเรือชู TTA-PSL โดดเด่นดัก BDI ฟื้นต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะลงทุนหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือที่ได้รับผลบวกจากฤดูกสลขนส่ง ทั้ง บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA),บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) และบมจ.อาร์ ซี แอล(RCL) โดดเด่น หลังจากเข้าช่วง Seasonal เห็นได้จากดัชนีค่าระวางเรือ(BDI)เริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องสู่ขาขึ้น ขณะที่ TTA มี catalyst จากการเตรียมนำบริษัทลูกเข้าตลาดหลักทรัพย์ หนุนบันทึกกำไรพิเศษ ผลักดันกำไรดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ส่วน PSL อาจต้องรอการฟื้นตัวในปีถัดไป

          โบรกฯ                คำแนะนำ TTA                 มูลค่าพื้นฐาน(บาท)
          บล.บัวหลวง            Trading Buy                    26.00
          บล.โนมูระ พัฒนสิน       Trading                       (TP27)
          บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  เก็งกำไร                        25.50 (Consensus)
          บล.เอเซีย พลัส         ซื้อเก็งกำไร                     25.30

                               คำแนะนำหุ้น PSL
          บล.บัวหลวง            Trading Buy                    30.75
          บล.เคที ซีมิโก้          เก็งกำไร                        32.00
          บล.เอเซีย พลัส         ถือ                             25.50

นายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยเชิงกลยุทธ์ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง แนะ Trading Buy กลุ่มขนส่งทางเรือ ซึ่งแนะนำ 2 บริษัทคือ TTA และ PSL โดย TTA Fair value 26 บาท เหลืออัพไซด์ไม่มากแนะ Trading Buy ส่วน PSL แนะ Trading Buy ให้ราคาพื้นฐาน 30.75 บาท

ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากค่าระวางเรือที่ปรับขึ้นตามฤดูกาล เพราะส่วนใหญ่ช่วงนี้จะมีการขนส่งถ่านหินค่อนข้างมาก ดีมานด์การขนส่งทางเรือจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ และส่วนหนึ่งก่อนถึงช่วงฤดูหนาวเป็นการสต็อกสินค้าและถ่านหิน จนกระทั่งเรือใหญ่เกิดความแออัดหน้าท่า ทำให้ความต้องการเรือขนส่งขนาดกลางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ BDI ปรับขึ้น

ส่วนผลประกอบการ PSL แม้ไตรมาส 2/57 ขาดทุน แต่หากไม่รวมรายการพิเศษจะมีกำไร 75 ล้านบาทถือว่าดี แต่ไม่มากหากเทียบ TTA ที่มีกำไรสูงกว่า เพราะมีธุรกิจหลากหลายทั้งเรือขนส่ง เรือขุดเจาะนอกชายฝั่ง และธุรกิจปุ๋ย

"ถ้าให้เลือกตัวที่กำไร และ Turnaround ดูกำไรดีก็ TTA แต่เนื่องจากใกล้เต็มมูลค่า 26 บาท เพราะมีระดับการซื้อขายที่ PBV 1.3 เท่าถือว่าสูง เพราะขึ้นมาใกล้ Fair value ถ้าจะเลือกเล่น TTA มี 2 ประเด็น คือ ค่าระวาง และ story เช่น การนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็จะมีบันทึกกำไรพิเศษเกิดขึ้น แต่ถ้าเล่นเรื่องเรืออย่างเดียวก็ PSL เพราะจำนวนกองเรือเยอะกว่า"นายวิกิจ กล่าว

ด้านนายชัย จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ฝ่ายกลยุทธ์ให้ราคาเป้าหมาย TTA แถว 27-28 บาท ไม่ใช่จากปัจจัยพื้นฐาน แต่น่าจะเป็นการเล่นรอบ โดยบทวิเคราะห์ CNS แนะ Trading หุ้น TTA เนื่องจากเข้าสู่ช่วง Seasonal ที่ BDI ฟื้นตัวต่อเนื่อง และเตรียมนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนปีนี้หนุนบันทึกกำไรพิเศษ

ส่วนบทวิเคราะห์ของ บล.เคที ซีมิโก้ แนะเลือกลงทุนรายตัวกลุ่มที่มีผลบวกทางฤดูกาล คือ กลุ่มเรือเทกองและคอนเทนเนอร์ ได้แก่ PSL, TTA, RCL

ทั้งนี้ แนะ"เก็งกำไร"PSL เนื่องจากผลประกอบการฟื้นตัวเป็นกำไรปกติ 22 ล้านบาทใน 2Q57 จากการเพิ่มขึ้นของค่าระวาง และคาดกำไรสุทธิฟื้นตัวต่อเนื่องใน 2H57 หลังจากประเมืนว่า BDI เพิ่มขึ้นต่อเนื่องใน 4Q57 ที่เข้าสู่ High Season ของการขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ โดยคาดว่า BDI เฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 1,366 จุด จากค่าเฉลี่ยนับตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 1,097 จุด ขณะที่สัญญาเช่าระยะยาวของ PSL สิ้นสุดปี 57 และ 58 มีสัดส่วนเพียง 36% และ 14% ทำให้มีโอกาสทำสัญญาระยะยาวใหม่ที่มีอัตราค่าระวางเพิ่มขึ้น

ขณะที่ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)แนะ"เก็งกำไร" TTA จากการปรับขึ้นของ BDI แนวโน้มระยะกลางฟื้นตัวเป็นขาขึ้นใน 2H14 และคาดว่ากำไรของ TTA น่าจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะจากการนำบริษัย่อย คือ PMTA ที่ทำธุรกิจปุ๋ยเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นปัจจัยบวกสนับสนุนราคาหุ้นของ TTA

และ บล.เอเซีย พลัส แนะ"ซื้อเก็งกำไร" TTA (FV@25.30) ขณะที่คงคำแนะนำ"ถือ" PSL โดยมีมูลค่าพื้นฐานหลังปรับประมาณการอยู่ที่ 25.5 บาท (อิง Expected PBV 1.6 เท่า) เพื่อรอการฟื้นตัวในปีถัดไป เนื่องจาก BDI ในวันศุกร์ที่ผ่านเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 2.50% เป็นวันที่ 2 มาอยู่ที่ 1,147 จุด

ทั้งนี้ ดัชนี BSI และ BHSI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดค่าระวางเรือขนาด Supramax และ Handymax ของ TTA และ PSL เพิ่มขึ้น 0.73% และ 1.14% ตามลำดับ คาดว่าดัชนี BDI ในวันนี้จะมีปัจจัยหนุนเดิมจากปัจจัยหนุนระยะกลาง แต่ยังถูกหักล้างบางส่วนจากปัจจัยลบ แต่ค่าเฉลี่ยดัชนี BSI และ BHSI ตั้งแต่ต้นงวด 3Q57 จนถึงปัจจุบัน(เทียบเท่างวดบัญชี 4Q57 ของ TTA) ยังลดลง 11% และ 23% qoq ตามลำดับ ส่งผลให้คาดว่ารายได้ค่าระวางเรือของกลุ่มเดินเรือเทกองในงวด 3Q57 จะมีแนวโน้มลดลงต่อจากงวดก่อนหน้า กดดันผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของ PSL

แต่ทั้งนี้ TTA ยังมีปัจจัยหนุนจากบริษัทย่อยเมอร์เมด ซึ่งยังอยู่ในช่วงฤดูกาลในงวดดังกล่าว จึงคาดว่า TTA จะสามารถมีกำไรต่อเนื่องจากงวดก่อนหน้าได้

อย่างไรก็ตาม จากมูลค่าพื้นฐานหุ้น TTA ปี 58 ที่ 25.30 บาท (อิง Expected PBV ที่ 1.4 เท่า) จะมี Upside จากราคาปัจจุบันเพียง 8.1% แต่ยังมีปัจจัยบวกมูลค่าทางบัญชีที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากการเตรียมนำบริษัทลูก คือ P.M. Thoresen Asia Holdings ซึ่งถือหุ้น 100% ในบริษัทบาคองโคที่เวียดนาม(ผลิตและจำหน่ายปุ๋ย และธุรกิจโกดังเก็บสินค้า)เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ผู้ถือหุ้น TTA จะได้รับสิทธิจองซื้อหุ้น IPO ทั้งหมดก่อนขายให้ประชาชนทั่วไป

ล่าสุด TTA ได้ประกาศว่าจะส่งไฟลิ่งให้ ก.ล.ต.อนุมัติในต้นเดือน ต.ค.57 และเริ่มเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ TTA ไม่เกิน พ.ย.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ