IRCP ปฏิรูปธุรกิจแตกไลน์รับงานสร้างความยั่งยืนรายได้แตะ 5 พันลบ.ใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกังวาล กุศลธรรมรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริซ คอร์เปอร์เรชั่น (IRCP) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเดินหน้าการปฏิรูปธุรกิจสร้างคุณค่าสู่ความยั่งยืน วางเป้าหมายระยะ 3 ปีทำรายได้เติบโตก้าวกระโดดแตะ 5 พันล้านบาท ด้วยการกำหนดนโยบายก้าวสู่การเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงและยั่งยืน โดยพัฒนาธุรกิจที่มีรายได้มั่นคง เช่น บริษัท ไอที ดิสทริบิวชั่น จำกัด (ITDC) ซึ่งเป็นธุรกิจ Non Project และรับงานภาคเอกชนมากขึ้น รวมถึงพัฒนาบุคคลากร อบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน

ทั้งนี้ แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีก และเป็นปีที่ดีที่สุดตั้งแต่บริษัทเปิดดำเนินการมา เนื่องจากมีงานรองรับจากการขยายธุรกิจเข้ามามากขึ้น โดยบริษัทมั่นใจว่ารายได้และกำไรในปี 57 เติบโตตามเป้าหมายไม่น้อยกว่า 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,046.73 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกสามารถทำรายได้แล้วราว 631 ล้านบาท กำไร 40 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ราว 1,000 ล้านบาทคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ทั้งหมดภายในปีนี้

"ครึ่งปีหลังมีงานเข้ามาชัดเจน คาดว่ารายได้และกำไรจะเติบโตมากกว่า 30% จากครึ่งปีแรกทำรายได้โตกว่าเป้าหมายที่วางไว้ไปแล้ว ซึ่งเราก็มีแผนที่จะคืนความสุขให้กับผู้ถือหุ้น โดยเรามีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสะสม ปีนี้กำไรน่าจะเยอะกว่า ก็ควรจะคืนความสุขให้มากกว่า ขณะที่เรากำลังสร้างรายได้แบบยั่งยืนแสวงหาธุรกิจรูปแบบใหม่ และสรรหาบุคคลากรเข้ามาเสริมทัพ"นายกังวาล กล่าว

นายกังวาล กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมจะเข้าประมูลงานเพิ่มอีกอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานที่อยู่ในแผนและมีความชำนาญอยู่แล้ว ได้แก่ งานวางระบบโครงข่ายทีวีดิจิตอลของ บมจ.อสมท (MCOT) มูลค่าราว 400 ล้านบาท, งานวางระบบโครงข่ายทีวีดิจิตอลของกรมประชาสัมพันธ์ มูลค่า 900 ล้านบาท ซึ่งหากบริษัทได้รับงานในส่วนนี้ก็จะช่วยผลักดัน backlog ณ สิ้นปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,200 ล้านบาท

รวมไปถึงงานประเภทใหม่ๆ ที่บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศเข้าประมูลโครงการต่าง ๆ ทั้งงานจัดซื้อหัวรถจักรของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)มูลค่าโครงการรวม 5,000 ล้านบาท คาดว่าน่าจะสรุปรายละเอียดได้ภายในเดือนนี้ และโครงการติดตั้งหลอดไฟ LED ทั่วประเทศของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)มูลค่า 8,000 ล้านบาท คาดหวังได้งานในส่วนนี้ 1,000 ล้านบาท อีกทั้งศึกษาธุรกิจระบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับระบบความมั่นคงของชาติที่อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าไปรับงานด้วย

นายกังวาล เปิดเผยอีกว่า ล่าสุด IRCP ได้แต่งตั้งนายจิตรเกษม งานนิล อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิล เอนจีเนียริ่ง(IEC) และอดีตคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร เป็นที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อเข้ามารับผิดชอบการคิดค้นโครงการใหม่เพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทอย่างบยั่งยืน โดยเฉพาะงานปรับปรุงประสิทธิภาพของโครงการพลังงานทางเลือกต่างๆ ซึ่งบริษัทสนใจที่จะเข้าไปดำเนินงานที่เกี่ยวกับ engineering service เช่น เพื่อลดการใช้พลังงาน และลดสภาวะโลกร้อน

"เรามีนโยบายในการปฎิรูปบริษัทฯ เพื่อก้าวสู่ในธุรกิจใหม่ๆ สู่ความยั่งยืนโดยเอาปัจจัยภายนอกเข้ามา เช่น หาพาร์ทเนอร์เข้ามา หรือเป็นการลงทุนร่วมกัน ทั้งหมดนี้เราก็มีการดำเนินการอยู่"นายกังวาล กล่าว

สำหรับแผนการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล(Set top Box)นั้น ขณะนี้ได้ชะลอออกไป เนื่องจากราคาคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมทีวีดิจิตอลทีวีที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดที่ 690 บาท/ครัวเรือนนั้น เป็นราคาไม่บริษัทสามารถยอมรับได้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงขึ้นด้วย บริษัทจึงเห็นว่าหากไม่สามารถสร้างผลกำไรก็จะไม่ดำเนินธุรกิจส่วนนี้

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังคงรอดูแนวทางที่ กสทช.จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการจำหน่ายกล่องฯ และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจะออกมาในลักษณะใด เพราะบริษัทมีความพร้อมที่จะลงทุน โดยได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 100 ล้านบาท

นายกังวาล ยังกล่าวถึงแผนการย้ายหุ้น IRCP จากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)ว่า น่าจเห็นความชัดเจนได้ในปี 58 เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยังมีทุนจดทะเบียน 175 ล้านบาท หากจะย้ายไป SET ก็จะต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 125 ล้านบาท


แท็ก เนชั่น   (IRCP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ