บลจ.ยูโอบี มองแนวโน้มหุ้นไทยยังโตตามกำไร บจ. แนะกระจายลงทุนไปญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2014 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศิริพรรณ สุทธาโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจและทิศทางการลงทุนในช่วงที่เหลือของปี 57 และปี 58 ว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี คาดการณ์การเติบโตของผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 10% ในปี 58 โดยมูลค่าหุ้นไทยยังน่าจะปรับตัวขึ้นต่อได้อีกอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามการเติบโตดังกล่าว

ทั้งนี้ นับจากที่คณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าบริหารประเทศตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57 นักลงทุนได้ให้ความสนใจกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในด้านต่างๆ เมื่อปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองลดลง ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและการบริโภคมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ มีการคาดการณ์การลงทุนของภาครัฐและมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่า GDP ไทยน่าจะเติบโต 1.5%ในปีนี้ และอาจเติบโตถึง 5%ในปี 58

ขณะที่เศรษฐกิจโลกโดยรวมยังคงฟื้นตัวเป็นอย่างดีโดยเฉพาะในสหรัฐฯ IMF ได้ประมาณการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 3.4% ในปี 57 และ 4.0% ในปี 58 โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโตได้ 3% ในปี 58 ซึ่งการบริโภค ภาคที่อยู่อาศัย และการจ้างงานที่ดีขึ้นจะเป็นปัจจัยหลักในการฟื้นตัว มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐน่าจะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้แต่ดอกเบี้ยนโยบายคงจะอยู่ในระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่ง

ส่วนเศรษฐกิจยูโรโซนและญี่ปุ่น คาดว่าจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป และธนาคารกลางของทั้ง 2 ภูมิภาคนี้จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างต่อเนื่องปัญหาการว่างงานที่ยังสูงในยุโรปจะยังเป็นปัจจัยกดดันต่อการฟื้นตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภคในยุโรป

ขณะที่เศรษฐกิจจีนนั้น คาดว่าจะยังเติบโตประมาณ 7.1% ในปีหน้าตามเป้าหมายของรัฐบาลที่เน้นการเติบโตที่มีเสถียรภาพ ถึงแม้ราคาหุ้นจีนจะไม่แพงแต่ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในระดับสูงและปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ในภาคการเงินของจีนยังคงเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการลงทุนในหุ้นจีนเป็นระยะๆ

นางสาวศิริพรรณ กล่าวอีกว่า ในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า บลจ.ยูโอบี ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้นไทย และให้กระจายน้ำหนักการลงทุนไปยังกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วด้วย เช่น ญี่ปุ่นซึ่งราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีกเนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อเนื่อง ดัชนี MSCI Japan Small and Mid Cap Index สำหรับหุ้นบริษัทขนาดกลางและเล็กในญี่ปุ่นมีอัตรา P/E ประมาณ 16 เท่าต่ำกว่าดัชนีนิกเคอิของญี่ปุ่นซึ่งมี P/E ประมาณ 17.5 เท่าและค่าเฉลี่ยในอดีตที่เคยสูงถึง 37 เท่า

นอกจากนี้ เพื่อการสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) ได้นำเสนอการลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจบริการด้านสุขภาพ (Healthcare) เนื่องจากธุรกิจนี้ยังคงขยายตัวต่อเนื่องและสอดคล้องกับแนวโน้มในอนาคตที่คนจะมีอายุยืนขึ้นและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพสูงขึ้นตาม ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ในธุรกิจนี้จะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ