ML ซีลลิ่ง 29.76% ลือสะพัดมีคนสนใจร่วมทุน/ผู้บริหารเผยระยะยาวต้องแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2014 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ML ราคาพุ่งชนซีลลิ่ง 29.76% มาอยู่ที่ 2.18 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 206.33 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.14 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.72 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.18 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.71 บาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง(ML)วิ่งขึ้นชนซิลลิ่ง คาดว่าจะเป็นผลจากกระแสข่าวในห้องค้าหลักทรัพย์ว่ามีคนสนใจจะเข้ามาร่วมทุนกับ ML เนื่องจากเป็นบริษัทลิสซิ่งรายเดียวในตลาดฯที่ยังไม่มีสถาบันการเงินเข้ามาร่วมถือหุ้น และราคาหุ้นยังอยู่ในระดับต่ำ

ด้านนายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ ML เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ราคาหุ้น ML ขึ้นชนซีลลิ่งช่วงเช้านี้ แต่หากมองที่ราคาหุ้นจะเห็นได้ว่าราคายังอยู่ในระดับต่ำแค่บาทกว่าๆก่อนหน้านี้ ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(BV)ที่อยู่ราว 2 บาท และยังเทรดด้วยค่า P/E ที่ต่ำด้วย

ส่วนเรื่องกระแสข่าวการร่วมทุนนั้น นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า ทางบริษัทเปิดกว้างในการหาพันธมิตรอยู่แล้ว เพราะระยะยาวก็จะต้องทำให้บริษัทแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดี หากมีการ่วมทุนจริงก็ต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯและผู้ถือหุ้นก่อน

นายธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯมีแผนออกและเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการในรายละเอียด หลังจากบริษัทได้รับการจัดอันดับเครดิตจากทริส เรทติ้ง ที่ BBB- และแนวโน้มมีเสถียรภาพ(Stable)

กรรมการผู้จัดการ ML กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทฯในปีนี้คงพยายามประคองผลกำไรให้ได้ใกล้เคียงกับปี 56 ที่มีกำไร 110 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวกันอย่างถ้วนหน้า โดยบริษัทคงต้องรอดูไตรมาส 4/57 อีกที แต่ขณะนี้บริษัทพยายามเน้นขยายตลาดสินเชื่อรถบรรทุกมือ 2

"โชคดีที่บริษัทฯปล่อยสินเชื่อรถมือ 2 มือ 3 ทำให้ได้รับผลกระทบน้อยกว่าพวกรถใหม่ที่ปีนี้ยอดขายได้หายไป 30 กว่าเปอร์เซนต์ ปีนี้เราคงได้แต่ประคองผลกำไรให้ไม่ตกไปจากปีที่แล้ว และบริษัทฯก็ได้พยายามขยายไปสู่ตลาดรถบรรทุกมือ 2 ให้มากขึ้น เพราะพวกนี้จะเข้าถึงไฟแนนซ์ยาก"กรรมการผู้จัดการ ML กล่าว

ปัจจุบัน พอร์ตสินเชื่อของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทมองว่าการที่รัฐบาลเข้าช่วยเหลือเศรษฐกิจระดับรากหญ้าน่าจะส่งผลให้บริษัทได้รับอานิสงส์ไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ