กสทช.เร่งแจกคูปองทีวีดิจิตอลให้กลุ่มที่ตกสำรวจราว 2.8 ล้านครัวเรือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2014 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ผลการประชุม กสทช.วันนี้ มีมติเห็นชอบให้มีการแจกคูปองเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิตอลเพิ่มให้กับกลุ่มประชาชนที่ตกสำรวจไม่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง ราว 2.8 ล้านครัวเรือน เป็นวาระเร่งด่วน โดยหลักเกณฑ์แนวทางปฎิบัตินั้น ประชาชนในกลุ่มนี้ต้องไปลงทะเบียนกับจังหวัดแล้วให้กระทรวงมหาดไทยส่งข้อมูลมายังสำนักงาน กสทช.เพื่อดำเนินการ ซึ่งทางสำนักงาน กสทช.จะรีบเร่งทำหลักเกณฑ์เสนอต่อที่ประชุม กสทช.และ คสช.เพื่อพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการแจกคูปองในส่วนนี้ได้ในช่วงเดือนธ.ค.นี้ โดยงบลงทุนยังอยู่ในกรอบวงเงินเดิมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ที่มีการอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนั้น กสทช.ยังมีมติรับหนังสือขออุทรณ์ของ บมจ.อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ ในเครือ บมจ.อาร์เอส(RS)กรณีจำนวนเงินชดเชยการถ่ายทอดสดการแข่งขันบอลโลก 2014 ซึ่งจะมีการส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการพิจารณาเพิ่มเติมและให้นำเสนอต่อที่ประชุม กสทช.อีกครั้งหนึ่งว่าจะมีมติรับอุทธรณ์ดังกล่าว รวมถึงจะมีการพิจารณากรอบวงเงินอย่างไรต่อไป

และยังมีมติเห็นชอบแก้ไขคุณสมบัติของผู้ที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในส่วนของโทรทัศน์ จากเดิมกำหนดว่าหากโทรทัศน์ชำรุดเสียหายจะต้องมีการเปลี่ยนให้ใหม่นั้น มองว่าอาจจะส่งผลเสียต่อผู้เข้าร่วมโครงการได้ ฉะนั้น จึงให้เป็นไปตามมาตรฐานการรับประกันการปฎิบัติของอุตสาหกรรมในประเทศไทย คือ โทรทัศน์ การรับประกันสินค้าต้องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และหากสินค้าเสียหายภายใน 7 วัน ให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที และในกรณีที่เกินกว่า 21 วัน หากทีวีเสียหายหรือชำรุดจะต้องมีการซ่อมให้ฟรี และจะต้องมีเครื่องสำรองให้ประชาชนนำไปใช้งานก่อน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม กสทช.ยังได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 วงเงิน 5,2294.476 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณค่าใช้จ่ายขั้นต่ำจำนวน 3,076.82 ล้านบาท และวงเงินงบลงทุนใหม่ราว 2,000 ล้านบาท โดยการจัดทำงบประมาณปี 58 เป็นการจัดทำงบประมาณแบบเกินดุลเป็นปีแรกซึ่งต่ำกว่าประมาณการรายรับปี 58 ที่ประมาณไว้ที่ 7,479.062 ล้านบาท และต่ำกว่างบประมาณปี 57 ซึ่งตั้งงบประมาณไว้ 5,457.206 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ