รมว.คมนาคม เผย"ซีเมนส์"สนใจร่วมเดินรถส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน-รถไฟทางคู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง นายรอล์ฟ ชูลเซอ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหาร บริษัท ซีเมนส์ จำกัด (Siemens Limited ประกอบธุรกิจด้านวิศวกรรมไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน พลังงานและการแพทย์) และ บริษัท สตาร์แบ็ค (STABAG) เข้าพบวันนี้ว่า ซีเมนส์แสดงความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในงานเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ)

นอกจากนี้ ยังนำเสนอเทคโนโลยี บริษัท STABAG ซึ่งเป็นบริษัทลูกของซีเมนส์ในการวางระบบรางทั้งขนาดความกว้าง 1 เมตร( Meter Gauge) และขนาดความกว้าง 1.435 เมตร (Standard gauge) และรางแบบ Combine ซึ่งจะ ใช้งานได้ร่วมกัน 2 ระบบในแนวทางวิ่งเดียวกัน

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เทคโนโลยีที่ซีเมนส์นำเสนอถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ จึงได้มอบหมายให้ที่ปรึกษา รมว.คมนาคมและ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หารือในรายละเอียดร่วมกันต่อไป โดยซีเมนส์เสนอเงื่อนไขในการเข้าร่วมงานด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) รวมถึงพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทย และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ไทย ทั้งด้านเทคนิคและด้านวิศวกร

ที่ผ่านมาทางซีเมนส์ได้อบรมเจ้าหน้าที่ให้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มาแล้ว ดังนั้น เชื่อว่าทางซีเมนส์จะสามารถดำเนินงานในโครงการเก่าที่มีได้อย่างต่อเนื่อง และหากได้ร่วมดำเนินงานในโครงการใหม่จะทำได้ไปตามนโยบายรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ