LANNA ตั้งเป้าปี 58ปริมาณขาย 5.5-5.6 ล้านตันใกล้ปีนี้หลังคาดราคายังต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2014 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) กล่าวว่า ปี 58 ตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินที่ 5.5-5.6 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่าปริมาณขายจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6.5 ล้านตัน จากผลกระทบราคาถ่านหินที่ตกต่ำต่อเนื่อง และแนวโน้มในปีหน้าก็ไม่น่าจะฟื้นตัวขึ้นมาได้ เพราะราคาถ่านหินตลาดโลกช่วงไตรมาส 4/57 ยังไม่เห็นสัญญาณปรับขึ้น บริษัทจึงไม่จำเป็นต้องเร่งขาย
"ไม่เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ได้กำไร ดูให้สเปรดที่ทำ มาร์จินดีสุดดีกว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาถ่านหินยังตกต่ำเพราะ over ซัพพลาย เพราะเมื่อเศรษฐกิจโลกไม่มาตามนัด โรงไฟฟ้าไม่ขึ้นตามที่คาด เหมืองที่เปิดๆ กันก็ตาย แนวโน้มไตรมาส 4 ยังเหนื่อยอยู่สำหรับถ่านหิน"นายสีหศักดิ์ กล่า

นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมภาพรวมทั้งปี 57 รายได้และกำไรคงจะต่ำกว่าปีก่อน โดยในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 365 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อน เนื่องจากราคาถ่านหินปรับลดลง โดยราคาขายถ่านหินนิวคาสเซิล(ราคา spot) ตกลงมาอยู่ที่ 62 เหรียญฯ/ตัน ลดลงจากที่คาดการณ์ราคาเฉลี่ยปีนี้ที่ 64 เหรียญฯ/ตัน และมองแนวโน้มปี 58 ก็ยังไม่น่าจะฟื้นขึ้นมาแตะ 66 เหรียญฯ/ตันได้หากดูตามสัญญาขายถ่านหินของบรรดาโรงไฟฟ้าต่าง ๆ แม้ว่าดีมานด์จากโรงไฟฟ้าจีนและอินเดียคาดว่าจะเพิ่มขึ้น แต่ซัพพลายถ่านหินในตลาดก็มีอยู่อีกมาก

ส่วนธุรกิจเอทานอลของของบมจ.ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE)ท่ LANNA ถือหุ้นในสัดส่วน 51% นั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 58 TAE มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเอทานอลอีก 10% ไปเป็น 105-106 ล้านลิตร จากปีนี้ที่มีปริมาณการผลิต 95-96 ล้านลิตร

พร้อมกันนั้น บริษัทก็จะแก้ไขปัญหากากน้ำตาล(โมลาส)ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต ซึ่งเป็นต้นทุนส่วนใหญ่มีราคาสูงขึ้นมาก โดยปัจจุบันราคาอยู่ที่ 4,500-4,600 บาท/ตัน และคาดราคาเฉลี่ยทั้งปีที่ 4,600 บาท/ตัน สูงกว่าปี 56 ที่มีราคาเฉลี่ย 4,300 บาท/ตัน ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/57 อาจขึ้นไปถึง 5,000 บาท/ตัน ดังนั้น มองว่าปลายปีนี้ถึงต้นปี 58 ราคาอาจพุ่งไปแตะ 5,000 บาท/ตัน

นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า TAE จึงต้องปรับกลยุทธ์การผลิตเอทานอล ด้วยการนำมันสำปะหลังมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตด้วย เพื่อทดแทนโมลาสช่วงที่มีราคาแพงหรือเกิดปัญหาขาดแคลน คาดว่าจะเห็นการผลิตในช่วงครึ่งหลังปี 58 หลังจากการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้สามารถใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบได้ ประกอบกับ บริษัทต้องเตรียมซื้อมันสำปะหลังเข้าสต๊อกไว้ด้วย

"ครึ่งแรกปี 58 ยังต้องใช้โมลาสเพราะเป็นช่วงหีบฤดูกาลและครึ่งหลังอาจ switch จากโมลาสไปมันสำปะหลัง ขณะเดียวกันแนวโน้มไตรมาส 4/57 ของเอทานอลอาจไม่ดีตามคาดเพราะมีปัญหาทางเทคนิคของ Gas Engine ที่ติดตั้งแล้วมีปัญหา ทำให้ค่าไฟฟ้าที่คาดว่าจะลดลงก็ไม่มากอย่างที่คิด สิ้นปีนี้การซ่อมคงจะเสร็จสมบูรณ์ ทำให้มองว่าอาจไม่ได้ save ค่าไฟได้ทันตามที่คาดในปีนี้"นายสีหศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ