VPO เล็งผลประกอบการปี 58 โต 30% หลังผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น-ภาระดบ.หด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษดา ชวนะนันท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ (VPO) ประเมินทิศทางผลประกอบการในปี 2558 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปี 2557 และถือเป็นเป็นช่วงที่ดีมากของบริษัท เนื่องจากผลผลิตปาล์มจะออกสู่ตลาดมากขึ้น จากในปี 2557 ปาล์มให้ผลผลิตที่ประมาณ 12 ล้านตัน สาเหตุมาจากปาล์มในพื้นที่โตเต็มที่ให้ผลผลิตในระดับสูง และพื้นที่ที่ปลูกใหม่จะเริ่มทยอยผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ในปี 2558 บริษัทมีภาระดอกเบี้ยลดลงกว่า 20 ล้านบาทต่อปี ภายหลังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปชำระคืนหนี้

ขณะเดียวกันในปี 2558 ซึ่งมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นับเป็นโอกาสของ VPO ในฐานะผู้ผลิตที่มีกำลังการผลิตใหญ่ที่สุด ในจังหวัด ชุมพร ที่คาดว่าได้รับประโยชน์อย่างสูง เนื่องจากบริษัทเตรียมการรองรับมาการเปิด AEC มาโดยตลอดอยู่แล้ว เพื่อสร้างโอกาสจากตลาดที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นจากประชากร 600 ล้านคน ใน 10 ประเทศอาเซียน รวมทั้งช่วยลดปัญหาการเก็งกำไรราคาน้ำมันปาล์มดิบลงอีกด้วย

สำหรับผลงานในปี 2557 บริษัทคาดว่า ผลการดำเนินงานจะสามารถเติบโตใกล้เคียงปี 2556 ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 173.32 ล้านบาท โดยผลประกอบการงวด 9 เดือนแรก มีกำไรสุทธิอยู่แล้วที่ 158.13 ล้านบาท แม้ผลงานไตรมาส 3/2557 ขาดทุนประมาณ 15 ล้านบาท เป็นผลจากสินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่อิงกับฤดูกาล และภาวะธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เมื่อผลผลิตปาล์มออกมาน้อยกว่าปกติทำให้ราคาผลปาล์มดิบ ที่รับซื้อจากเกษตรกรสูงขึ้น ประกอบกับการเก็งกำไรราคาน้ำมันปาล์มดิบทำให้ราคาตลาดบิดเบือน

“บริษัทจะมีกำไรเยอะ ก็คือช่วงที่ผลผลิตปาล์มออกเยอะ ซึ่งจะมีอยู่ไม่กี่เดือนใน 1 ปี อุตสาหกรรมการเกษตรพึ่งพาฤดูกาล ดิน ฟ้า อากาศ จึงส่งผลต่อบริษัทในบางช่วงเวลา ต้องประเมินผลประกอบการทั้งปีจึงจะเห็นว่า VPO สามารถสร้างผลประกอบการที่ดี โดยผลงานปี 57 แม้รายได้ลดลงจากปี 56 เป็นผลจากเราให้ความสำคัญต่อความสามารถการทำกำไร มากกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น

แต่มองปี 58 จะเป็นอีกปีที่ดีมากของบริษัท เพราะมีหลายปัจจัยสนับสนุน อาทิ ผลผลิตปาล์มที่จะเพิ่มขึ้นอีก การเปิด AEC ส่งผลต่อโอกาสทางการตลาดที่กว้างขึ้น ภาระดอกเบี้ยลดถึงปีละ 20 ล้านบาท จากการชำระคืนเงินกู้ ยิ่งมั่นใจว่า VPO จะสามารถสร้างผลประกอบการเติบโตถึง 30%

นอกจากนี้อัตราหนี้สินต่อทุน D/E ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ เหลือ แค่ 0.6 เท่า ยิ่งแสดงถึงปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แทบจะปลอดหนี้ ดังนั้นเชื่อมั่นว่าหากพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการดี ย่อมสะท้อนต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน และราคาหุ้นที่แท้จริง นอกจากนี้ VPO ยังเป็นหนึ่งในหุ้นปันผลที่เหมาะกับนักลงทุนที่ต้อง การผลตอบแทนต่อเนื่อง เพราะมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว โดยที่ผ่านมาบริษัทจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นมาตลอด เชื่อว่าภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ คาดว่าน่าจะมีการจ่ายปันผลแก่ผู้ถือหุ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทช่วงต้นปี 2558" นายกฤษดา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ