(เพิ่มเติม) "จรัมพร"ชงแผนปฏิรูป THAI เข้าบอร์ดปลาย ธ.ค.มั่นใจปีหน้า turnaround

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 4, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)เตรียมเสนอแผนปฏิรูปองค์กรให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาภายในปลายเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนที่จะนำเสนอให้กับคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด อนุมัติในเดือน ม.ค.58 หลังจากนั้นก็ยังจะเริ่มดำเนินการและคาดว่าสิ้นปี 58 จะเห็นผลประกอบการของบริษัทพลิกกลับมามีกำไรอีกครั้ง
"แผนปฏิรูปจะเสร็จปลายเดือน ธ.ค.ก็จะเสนอบอร์ด...ภายใน 1 ปีน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง การบินไทย Turnaround แน่นอน และให้การบินไทยกลับมาติดTOP 5 สายการบินที่ให้บริการดีที่สุดของโลกภายใน 5 ปี"นายจรัมพร กล่าว

ทั้งนี้ แผนปฏิรูปองค์กรจะมีระยะเวลาดำเนินการไม่ต่ำกว่า 5 ปี ประกอบด้วยแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว หลักการของแผนจะเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นแผนปฏิรูปที่เปลี่ยนแปลงทุกส่วนงานที่จะทำให้ทิศทางธุรกิจดีขึ้น ได้แก่ การนำระบบไอทีมาช่วยดูแลต้นทุน อาทิ กำไรต่อลำ กำไรต่อเที่ยวบิน เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันจะเพิ่มสัดส่วนการขายตั๋วผ่านออนไลน์เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งวางแผนลงทุนจัดซื้อเครื่องบิน และเห็นว่าการที่การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ได้เป็นอุปสรรคในการแข่งขัน

"การปฏิรูปเป็นไปได้ต้องทำอย่างจริงจังไปพร้อมๆ กับการเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย หาพันธมิตร พัฒนาคุณภาพบริการ และตั้ง target ลูกค้า"นายจรัมพรกล่าว

นายจรัมพร กล่าวว่า การบินไทยจำเป็นต้องทำแผนปฏิรูปเนื่องจากสภาพตลาดเปลี่ยนแปลงไปมากจากที่เคยอยู่อันดับหนึ่งในภูมิภาค เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประสบปัญหาขาดทุน เพราะมีการแข่งขันสูงทั้งตลาดระดับบนหรือระดับพรีเมี่ยม และจากตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ เห็นได้จากปัจจุบันธุรกิจการบินในเอเชียได้สั่งซื้อเครื่องบินครั้งใหญ่ถึง 1,000 ลำ แสดงว่ายังมีอัตราการเติบโตได้อีกมาก และคาดว่าการท่องเที่ยวในเอเชียจะเพิ่มขึ้นมา 50% ภายใน 5-7 ปี

นอกจากนั้น ที่ผ่านมาเศรษฐกิจในยุโรปและญี่ปุ่นชะลอตัว ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มเป็นลูกค้าหลัก จึงส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทด้วย

"เมื่อการแข่งขันยิ่งจะรุนแรงขึ้นอีก การบินไทยจึงจำเป็นต้องปฏิรูปว่าจากนี้ไปอีก 10 ปีจะอยู่อย่างไร การบินไทยต้องเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทำตัวเราให้ฟิตที่สุด ต้องรีดไขมันเหลือแต่กล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นเป้าหมายของการบินไทย"นายจรัมพร กล่าว

"การเข้ามาครั้งนี้ ท้าทายแต่ไมได้หนักใจ เชื่อมั่นว่าทำจริงจังทั้งองค์กร ผมเชื่อว่าทำได้ ทำตามแผนให้ได้สูงสุด on time. , on budget. ...เรื่องนี้เป็นการปรับโครงสร้างขนานใหญ่"นายจรัมพร ซึ่งเป็นอดีตกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในโอกาสเข้าเริ่มงานที่ THAI เป็นวันแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ