IRPC คาดปี 58 ฟื้นมีกำไรหลังปีก่อนขาดทุน คาด GIM ขึ้นมา 6-7 เหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 26, 2015 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดว่า ในปี 58 บริษัทจะกลับมามีกำไร จากปี 57 ที่ประสบขาดทุนจากผลการขาดทุนสต็อกน้ำมันโดยในสิ้นงวดปี 57 ราคาน้ำมันดิบดูไบปิดที่ระดับ 53 เหรียญ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบก็ยังปรับตัวลงต่อเนื่องมาที่ 45 เหรียญ/บาร์เรลในเดือนม.ค.58 ซึ่งลงมาทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 40 เหรียญ/บาร์เรล และหากยังต่ำต่อเนื่องในไตรมาสแรก ก็มีโอกาสประสบผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน

อย่างไรก็ดี การปรับตัวของราคาน้ำมันลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันส่วนต่างไม่ลดลงเพราะราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวลงไม่ทัน ทำให้มาร์จิ้นดีขึ้น โดยส่วนโรงกลั่นคาดว่า ค่าการกลั่น (GIM) ปีนี้จะขึ้นไปที่ 6-7 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนส่วนต่างปิโตรเคมีขอรอดูอีกสักระยะหนึ่ง

และจากราคาน้ำมันทึ่ปรับตัวลงมากก็ช่วยทำให้ค่าเชื้อเพลิงของ IRPC ลดลงครึ่งหนึ่ง โดยปกติโรงกลั่นของบริษัทจะมีค่าเชื้อเพลิงและการสูญเสียประมาณ 6% เพราะโรงกลั่นมี value chain ยาวมาก ที่มีการผลิตเม็ดพลาสติกต่อเนื่องด้วย

"ผลประกอบการในปีนี้มีกำไร เพราะปีที่แล้วขาดทุนจาก stock loss เป็น one time ราคาน้ำมันลงทำให้ค่าเชื้อเพลิงของเราลดลงไป อีกส่วนมาจากมาร์จิ้นของโรงกลั่นดีขึ้น" นายสุกฤตย์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันโลกยังต้องติดตาม โดยคาดว่าจะปรับขึ้นมาก 60-70 เหรียญ/บาร์เรล จากจุดต่ำสุด ซึ่งยังไม่รู้จะเกิดในช่วงไหน และจะค่อยๆใช้เวลาปรับตัว 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ