(เพิ่มเติม) TRUE จับมือ"ไชน่าโมบายล์"เปิดตัวซิมเดียวหลายเบอร์โรมมิ่ง"ไทย-แดนมังกร"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการและประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า บริษัทร่วมมือกับพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ คือ ไชน่าโมบายล์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของโลก พัฒนาสองนวัตกรรมล่าสุด คือบริการเบอร์ไทย-แดนมังกร ครั้งแรกของบริการโทรข้ามแดนที่สะดวกและคุ้มค่ากับเทคโนโลยีซิมเดียวหลายเบอร์ ใช้ได้ทั้งเบอร์เดิมและเพิ่มเบอร์ท้องถิ่นสำหรับติดต่อได้ทั้งในไทย จีน และฮ่องกง ด้วยอัตราค่าโทรพิเศษ

พร้อมทั้ง เปิดตัวโมบายล์ดีไวซ์รุ่นใหม่ True Smart 4G 5.5" Enterprise สมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ใช้งานได้แบบมัลติแบนด์ในกว่า 101 ประเทศทั่วโลก รองรับเครือข่าย 4G อย่างเต็มประสิทธิภาพในราคาสุดคุ้ม

การเปิดตัวสองนวัตกรรมในครั้งนี้เป็นพัฒนาการที่สำคัญของความร่วมมือระหว่างกลุ่มทรูและพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์อย่างไชน่าโมบายล์ ซึ่งนวัตกรรมอันเกิดจากความร่วมมือที่เห็นได้ชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อนักธุรกิจชาวไทยอย่างเป็นรูปธรรมในวันนี้ คือบริการเบอร์ไทย-แดนมังกรที่ผสานศักยภาพเทคโนโลยีเรื่องซิมเดียวหลายเบอร์ของไชน่าโมบายล์ พัฒนาเป็นนวัตกรรมเพื่อการใช้งานโทรข้ามแดนได้สะดวกและคุ้มค่าที่สุดครั้งแรกในไทย รวมทั้งการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ทรู True Smart 4G 5.5" Enterprise ที่ผสานความเชี่ยวชาญและศักยภาพของไชน่าโมบายล์ ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมในระดับโลก ดีไวซ์ True Smart 4G 5.5" Enterprise จึงเป็นสมาร์ทโฟนมัลติแบนด์ที่รองรับการใช้งานเครือข่ายได้ทุกช่วงความถี่ซึ่งจะเสริมศักยภาพองค์กรธุรกิจไทยให้สามารถใช้เครื่องเดียวได้ทั่วโลก

สำหรับความร่วมมือระหว่างกลุ่มทรูและไชน่าโมบายล์ในครั้งนี้เป็นการยืนยันความตั้งใจของกลุ่มทรูที่จะร่วมพัฒนาธุรกิจบริการเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเกทเวย์ก้าวสู่ AEC หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและภูมิภาคใกล้เคียง โดยได้วางแผนที่จะขยายการให้บริการไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเพิ่มเติม ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นอย่างสูงในศักยภาพทางธุรกิจของไชน่าโมบายล์ในการสนับสนุนให้เราสามารถแข่งขันในตลาดเหล่านั้นได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งสองบริษัทยังได้กำหนดกรอบความร่วมมือทางธุรกิจใน 6 ด้าน ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์/บริการเสริม/คอนเทนต์ 2) ธุรกิจระหว่างประเทศ 3) โครงข่าย 4) การจัดซื้อดีไวซ์ 5) การจัดซื้อทั่วไป และ 6) ทรัพยากรบุคคล

ด้านนายสุพจน์ มหพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศ TRUE เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดยอดขายโทรศัพท์มือถือปีนี้จะเติบโตได้ 15-20% ตามอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือที่มีความต้องการใช้งานมากขึ้น จะเห็นได้จากแนวโน้มตลาดมือถือในหลายประเทศได้พัฒนาเทคโนโลยีเข้าสู่ระบบ 4G จากระบบ 3G รวมทั้งระบบ 2G สู่ระบบ 3G ทำให้ภาวะการแข่งขันมีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่มีการเติบโตสูงถึง 70-80% ของตลาดโดยรวม บริษัทฯ จึงมีการออกสินค้าประเภท house brand mobile เพื่อเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการโทรศัทพ์มือถือที่มีคุณภาพสูงแต่มีราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ปัจจุบัน TRUE มีจำนวนลูกค้าแบบรายเดือน (Postpaid) 23.4 ล้านเลขหมาย และลูกค้าแบบเติมเงิน (Prepaid) จำนวน 3.6 ล้านเลขหมาย

บริษัทฯได้ร่วมมือกับไชน่าโมบายล์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดให้บริการเบอร์ไทย-แดนมังกร บริการโทรข้ามแดนที่สะดวกและคุ้มค่าที่สุด กับเทคโนโลยีซิมเดียวหลายเบอร์ ที่ใช้ได้ทั้งเบอร์เดิมและเพิ่มเบอร์ท้องถิ่น สำหรับติดต่อในประเทศไทย จีน และฮ่องกง อีกทั้งเปิดตัวสมาร์โฟนรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ทรู True Smart 4G 5.5 Enterprise โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ นักธุรกิจชาวไทย และนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปยังประเทศจีน ฮ่องกง ซึ่งบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าผู้สมัครใช้บริการเบอร์ไทย-แดนมังกร ในปีแรกราว 4.5 หมื่นราย จากฐานผู้ใช้งานโทรข้ามแดน (Roaming) ปัจจุบันมีอยู่ 2 แสนราย

นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่างกลุ่มทรูและไชน่าโมบายล์ในครั้งนี้เป็นการยืนยันความตั้งใจของกลุ่มทรูที่จะร่วมพัฒนาธุรกิจบริการเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเกทเวย์ก้าวสู่ AEC หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและภูมิภาคใกล้เคียง โดยบริษัทฯมีแผนขยายการให้บริการไปยังประเทศต่างๆในภูมิภาคเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ก็มีการเจรจากับพาร์ทเนอร์หลายบริษัท เพื่อนำเทคโนโลยีเรื่องซิมเดียวหลายเบอร์ ขยายฐานลูกค้าต่อไปในอนาคต

พร้อมกันนี้บริษัทฯเตรียมออก house brand mobile อีกจำนวน 10 รุ่นในปีนี้ โดยจะเป็นเครื่องที่รองรับการใช้งานระบบ 3G-4G ขณะที่โทรศัพท์ราคาที่ต่ำกว่า 5,000 บาท ก็น่าจะเห็นได้ในปีนี้เช่นกัน

"ในภาพรวมยอดขายเครื่องมือถือน่าจะเติบโตได้ 15-20% แต่ในแง่ของรายได้อาจจะเพิ่มขึ้นไม่มาก จากระดับราคามือถือต่อเครื่องลดลง ขณะที่ล่าสุดบริษัทฯได้เปิดตัวไชน่าโมบายล์ วางเป้าหมายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 4.5 หมื่นราย ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ประกอบกับความพร้อมเครือข่าย 4G ของทรูมูฟ เอช ที่ครอบคลุมมากที่สุด โดยปัจจุบันให้บริการครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย บริษัทฯก็มีแผนขยายต่อไปอย่างรวดเร็ว ให้ครอบคลุมถึง 80% ของประชากรทั้งหมดในเดือนเม.ย.นี้ จะส่งผลให้เกิดการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด"นายสุพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ