RPC หวังปีนี้พลิกกำไรหลังถือ SAMCO เพิ่ม,เป้ารายได้แตะ 8 พันลบ.ใน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ บมจ.อาร์พีซีจี (RPC) คาดว่าบริษัทจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ในปีนี้ หลังเข้าลงทุนในหุ้นบมจ.สัมมากร (SAMCO) เพิ่มเป็นสัดส่วน 48.25% จากเดิมที่ 25.25% และมีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ โดยผันมาเป็นบริษัทโฮลดิ้ง จากเดิมที่ดำเนินธุรกิบพลังงานจากการกลั่นน้ำมัน
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 5 ปีข้างหน้า (ปี 58-62) รายได้แตะ 8 พันล้านบาท จากปีก่อนที่รายได้ของ RPC และ SAMCO รวมกันอยู่ที่ระดับ 4.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้มาจาก 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มค้าปลีกน้ำมันและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตามหลังจากมีการเข้าถือหุ้น SAMCO เพิ่มนั้น สัดส่วนของ 2 หลักธุรกิจจะเปลี่ยนเป็น 50:50
รายได้จากกลุ่มธุรกิจค้าปลีกน้ำมันมาจากกิจการของบริษัทในเครือ คือ บริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด ผู้ค้าปลักน้ำมันภายใต้ชื่อสถานีบริการน้ำมัน "เพียว" และจากการเข้าลงทุนถือหุ้น 30% ในบริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด (TPP) ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือน้ำลึกและให้เช่าคลังสินค้าเหลวบนเกาะสีชัง
บริษัทยังมีแผนแยกส่วนขายโรงกลั่นน้ำมันที่มาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อเปิดหน้าดิน 33 ไร่ มาพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์ รองรับการเติบโตของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในรูปแบบต่างๆ ทั้งศูนย์ประชุม สำนักงาน จุดบริการนักลงทุนและศูนย์การค้าชุมชน (Community Mall) ให้มากขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จ 2 แห่ง คือ ศูนย์การค้าเพียวเพลส รังสิตคลอง 2 และในนิคมอมตะนคร ซึ่งเป็นการนำศักยภาพของเพียวเพลสที่เชี่ยวชาญในตลาดภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ และภาคอีสาน มาต่อยอดร่วมพัฒนาอส่งหาริมทรัพย์ในเมืองหลักที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ