"สุภิญญา"ดัน"ติดทีวีดิจิตอลในอาคารสูง"เป็นวาระแห่งชาติ เปิดช่องให้ปชช.เข้าถึงมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้ประกอบการหอพักประชุมหารือเรื่อง “การเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในกลุ่มหอพัก" กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้อาจทำหนังสือถึงนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ขอให้ทำหนังสือถึงรัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้การเปลี่ยนผ่านการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในที่อยู่อาศัยประเภทอาคารสูง ได้แก่ คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ หอพัก โรงพยาบาลของรัฐบาล โรงแรม และหอพักในโครงข่ายของมหาวิทยาลัย อาจเป็นวาระแห่งชาติ โดยจะเป็นการขอความร่วมมือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักงาน กสทช. พร้อมให้คำปรึกษา และมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ขณะนี้คอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างใหม่มีแผนการติดตั้งสายอากาศรวมทีวีดิจิตอลในอาคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน และทยอยเปลี่ยนระบบสำหรับคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้ว สำนักงาน กสทช. จึงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการหอพัก ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยลงมา

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ไม่สามารถบังคับให้คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ และหอพัก ติดตั้งสายอากาศรวมทีวีดิจิตอลได้ ฉะนั้นต้องขอความร่วมมือจากนิติบุคคลและหากลูกบ้านต้องการมีทางเลือกในการรับชมทีวีดิจิตอล ก็ต้องรวมตัวกันแสดงความประสงค์ต่อนิติบุคคล เพื่อให้อำนวยความสะดวกต่อลูกบ้าน ซึ่งสามารถนำเงินกองกลางของแต่ละนิติบุคคลมาดำเนินการติดตั้งสายอากาศรวมให้กับลูกบ้านได้

นอกจากนี้สำนักงาน กสทช. ยังมีแผนลงนามร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้นักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีความรู้ด้านเทคนิคให้ความรู้ และคำแนะนำการติดตั้งทีวีดิจิตอลแก่ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึง และรับชมทีวีดิจิตอลได้สะดวกขึ้น

ด้าน นางไพลิน สุวรรณมาลา อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวว่า ด้านนักศึกษาส่วนใหญ่นิยมดูโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต และสมาร์ทโฟนของตัวเอง นิยมใช้ไวไฟความเร็วสูง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็สนใจเรื่องทีวีดิจิตอล หากจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต


แท็ก กสทช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ