THAI เผยช่วงปี 58-59 ระดมทุนไม่เกิน 3.5 หมื่นลบ.ใช้คืนหนี้ที่ครบกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2015 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจัดการเงินทุนในปี 58-59 รวมวงเงินไม่เกิน 3.5 หมื่นลบ. เพื่อนำไปใช้หนี้ที่ครบกำหนดชำระ แบ่งเป็นในปี 58 ระดมทุนวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทและในปี 58 จะจัดหาเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท โดยวิธีการระดมทุนได้แก่ การออกหุ้นกู้ ออกตั๋วแลกเงิน (B/E) และ เงินกู้สถาบัน

อนึ่งเมื่อเดือนธ.ค.57 การบินไทยได้ออกตั๋วแลกเงิน มูลค่า 3 พันลบ.อายุ 6 เดือน

สำหรับความคืบหน้าแผนปฏิรูปองค์กร นายจรัมพร กล่าวว่า บริษัทได้แต่งตั้งผู้ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ 17 แผน ที่จะใช้ระยะเวลา 2 ปี โดยแต่ละกลุ่มจะให้ระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่มีอยู่ 9 คน รวม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เข้าไปดูแลแต่ละแผน และได้โยกย้ายพนักงานที่จะเข้ามาเป็น Project Leader เพื่อเป็นผู้ดำเนินการหลักตามแผนปฏิรูปองค์กรเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้แผนปฏิรูปองค์กรแรกที่จะเห็นผลคือการขายสินทรัพย์ หรือ เครื่องบินออกไป 42 ลำในปี 58 โดยล็อตแรกจะขาย 20 ลำภายในก.ค.นี้ ซึ่งทั้งหมดได้บันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์แล้ว แต่หากขายได้ราคาสูงก็อาจจะบันทึกกลับเป็นกำไรได้ ส่วนอีก 22 ลำ ซึ่งจะทยอยปลดระวาง คือปลดระวาง 14 ลำในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ และ อีก 8 ลำ ปลดระวางในเดือนต.ค.นี้ และคาดว่าจะขายภายในปลายปี 58 โดยในส่วนนี้จะมีโอกาสบันทึการด้อยค่าสินทรัพย์ ทั้งนี้ในปี 57 บริษัทมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรพย์และเครื่องบินจำนวน 6.3 พันล้านบาท

สำหรับแผนการรับมอบเครื่องบินใหม่ก็ยังเดินหน้าเหมือนเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนรวมทั้งแผนการจัดหาเช่าซื้อเครื่องบินใหม่ก็ยังคงรูปแบบเดิม โดยในปีนี้รับมอบ 8 ลำ รับไปแล้ว 6 ลำ เหลืออีก 2 ลำ คือเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 2 เครื่อง มูลค่ารวม 250 ล้านเหรียญ

นายจรัมพร กล่าวว่า สำหรับอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) ในปีนี้คาดว่าว่าน่าจะทำได้ในระดับ 80% ซึ่งใกล้เคียงกับคู่แข่ง สูงกว่าในปี 57 ที่มี Cabin Factor เฉลี่ย 70% โดยในช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค.นี้ นักท่องเที่ยวกลับมาโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เติบโตถึง 20% ส่วนนักท่องเที่ยวจากยุโรปทรงตัวในระดับต่ำ

และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยอดจองล่วงหน้ามีแนวโน้มดี โดยคาดว่าจะมีผู่โดยสารเพิ่มเข้ามา 4,000-8,000 คน โดยการบินไทยได้เพิ่มความถี่เที่ยวบินในช่วงนี้ในเส้นทางภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ ไม่ต่ำกว่า 7 เที่ยวบิน/วัน อย่างไรก็ตาม การเกิดหมอกควันในเชียงใหม่นั้นยอมรับว่าทำให้ยอดผู้โดยสารไปเส้นทางเชียงใหม่ลดลง

อนึ่ง ตามข้อมูลที่ปรากฎในเว็บไซด์ของการบินไทย ระบุว่า Cabin Factor ในปี 57 เฉลี่ย 69%ต่ำกว่าปี 56 อยู่ที่ 74.1% และในเดือนม.ค. 58 Cabin Factor อยู่ที่ 74.2% สูงกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 71.5%

นายจรัมพร กล่าวว่า การบินไทยได้ทบทวนครั้งใหญ่โครงสร้างการขายใหม่ โดยได้ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเข้ามาจัดระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการขายรวมทั้งกลยุทธ์ระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ประมาณ 6-8 เดือน

"แผนการฝ่ายขายจะทำให้ Cabin Factor ให้ดีขึ้น ให้เทียบเคียงกับคู่แข่งได้เขาทำได้ ถ้าคู่แข่งทำได้ 80% เราก็ควรทำให้ได้ ปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เพราะเรามีตัวช่วยส่งเสริมการขาย จะทำให้การขายทำได้คล่องตัวขึ้น" นายจรัมพร กล่าว

แท็ก การบินไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ