TKT คาดปี 58 ยอดขายลดลง 10% จาก 1.6 พันลบ.ในปี 57 จากผลปรับพอร์ตลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล เตชะไกรศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.กรุงไทยอุตสาหกรรม (TKT) คาดว่ายอดขายปี 58 จะลดลงราว 10% จากปี 57 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1,623.7 ล้านบาท เนื่องจากมีแผนปรับพอร์ตลูกค้าเพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยลดสัดส่วน
การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ป้อนให้กับค่ายโตโยต้าลงเหลือ 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 49% และปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับค่ายฟอร์ดเป็น 11% จาก 3% เพื่อลดการพึ่งพารายได้ในลูกค้ากลุ่มเดียว

รวมถึงต้องการขยายฐานลูกค้าใหม่ ซึ่งจะส่งผลทำให้ในช่วงไตรมาส 2/58 จะไม่มีการรับคำสั่งซื้อของลูกค้า เนื่องด้วยบริษัทต้องการปรับเปลี่ยนสายการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับค่ายโตโยต้าบางสายการผลิตไปเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ฟอร์ด ซึ่งจะใช้ เวลาในการติดตั้งตลอดทั้งไตรมาส

"ปีนี้เป็นปีสำหรับการปรับสัดส่วนของลูกค้า คาดว่าโตโยต้าจะปรับลงมา และกลุ่มฟอร์ดจะปรับขึ้น ซึ่งจะเพิ่มขึ้นมาใกล้กับกลุ่มนิสสัน ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายในช่วงไตรมาส 2/58 จะลดลง และจะกลับมาดีขึ้นได้ในไตรมาส 4/58 หลังออเดอร์กลุ่มฟอร์ดเข้ามา ส่งผลให้ทั้งปีเป็นปีที่ผลประกอบการไม่ดีนัก ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น และอัตรากำไรสุทธิ หลังจากปรับสัดส่วนลูกค้าดังกล่าวจะดีขึ้น 3-4% ในภาพรวม"นายจุมพล กล่าว

นายจุมพล คาดว่า ผลการดำเนินงานจะเริ่มกลับมาดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/58 หลังการปรับสัดส่วนการผลิตมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และจะส่งผลให้ในปี 59 บริษัทจะเริ่มกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงยังอยู่ระหว่างเจรจาเข้ารับงานในโมเดลรุ่นใหม่ ได้แก่ แม่พิมพ์ และตัวฉีด ซึ่งคาดว่าจะได้รับออเดอร์ในปี 59

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ระดับ 40 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรเป็นหลัก ขณะที่มองอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนในปีนี้ คาดว่าจะเติบโต 7-10% โดยคาดว่าจะมียอดผลิตรถยนต์ประมาณ 2 ล้านคัน จาก 1.88 ล้านคันใน ปีก่อน ส่วนแนวโน้มการส่งออกน่าจะรักษาระดับการส่งออกไว้ที่ประมาณ 7.9 แสนล้านบาท โดยตลาดส่งออกหลักยังเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียน รองลงมาจะเป็นตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ