INTUCH เผย ADVANC พร้อมเข้าประมูล 4G ทั้งหมด ยันไร้ปัญหาด้านการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2015 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์(INTUCH)เปิดเผยว่า ในปีนี้ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจะมีการลงทุนขนาดใหญ่กว่า 40,000 ล้านบาทเพื่อเพิ่ม Bese Station ของโคงข่ายระบบ 3G และขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสง (FTTx) ราว 1.40 แสนกิโลเมตร เพื่อให้บริการ Fixed broadband ครอบคลุมจำนวนประชากร 2.5 แสนครัวเรือน คาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นในปีนี้ 8 หมื่นราย

พร้อมกันนั้น ADVANC ยังเตรียมเข้าประมูลใบอนญาต 4G ที่คาดว่าในช่วงกลาง-ปลายปีนี้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะมีการประมูลคลื่นความถี่ที่ถูกเลื่อนออกไป ทั้งคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเยียวยา และคลื่นความถี่ 900 MHz ที่จะหมดอายุสัญญาในเดือนก.ย.นี้ โดย ADVANC มีความพร้อมในการประมูลในคลื่นความถี่ทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E )อยู่ที่ 0.4 เท่า ซึ่งมีความสามารถระดมทุนได้อีกมากทั้งในตลาดทุนและสถาบันทางการเงิน

ทั้งนี้ หากได้รับใบอนญาตแล้ว ADVANC คาดว่าจะใช้เวลา 4 เดือนที่จะเปิดให้บริการ 4G ได้ โดยมองว่าสัดส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สามารถรองรับระบบ 4G จะอยู่ที่ประมาณ 10% ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ออกขายใหม่ในขณะนี้

นายสมประสงค์ กล่าวว่า แนวโน้มตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 58 ยังคงมีภาวะการแข่งขันอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง จากการชักจูงให้ลูกค้าไปใช้งานบนคลื่นความถี่ 2.1 GHz และการทำการตลาดเพื่อให้มีการให้มีการใช้งาน 3G ในกลุ่มลูกค้าระดับล่างมากขึ้น รวมถึงยังมีการลงทุนขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม เพื่อรองรับการใช้งานดังกล่าว อีกทั้งการลงทุนในธุรกิจด้านดิจิตอลคอนเทนต์ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิตอลไลฟ์ และเข้ามาสนับสนุนรายได้ของผู้ให้บริการ

สำหรับภาพรวมการประกอบธุรกิจสายธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจต่างประเทศของบมจ.ไทยคม(THCOM)ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเช่นกันนั้น มีแผนจะส่งดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจร คือ ดาวเทียมไทยคม 8 ที่อยู่ระหว่างการจัดสร้างดาวเทียมและมีกำหนดส่งขึ้นวงโคจรภายในครึ่งปีแรกของปี 59 เพื่อให้บริการในตำแหน่งเดียวกันกับดาวเทียมไทยคม 5 และดาวเทียมไทยคม 6 ที่วงโคจร 78.9 องศาตะวันออก รองรับการให้บริการในประเทศไทย และกลุ่มอินโดจีน ภูมิภาคเอเชีย และทวีปแอฟริกา มีช่องสัญญาณดาวเทียมในความถี่ย่านเคยูแบนด์ 24 ช่องสัญญาณ

"ดาวเทียมไทยคม 8 จะช่วยทำให้แพลตฟอร์มการบริการแพร่ภาพสัญญาณโทรทัศน์ ณ ตำแหน่งวงโคจร 78.5 องศาตะวันออกแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงจำนวนข่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมก็จะเพิ่มขึ้นด้วย"นายสมประสงค์ กล่าว

บริษัทมีเป้าหมายการดำเนินธุรกิจใน 5 ปีข้างหน้าเพื่อเป็นผู้นำในการบริหารสินทรัพย์อย่างยั่งยืน โดยมีความมุ่งมั่นขยายการลงทุนในธุรกิจอื่น เพื่อให้มีรายได้เสริมเข้ามานอกเหนือจากบริษัทลูก คือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส และ บมจ.ไทยคม(THCOM) ซึ่งมีเป้าหมายสร้างรายได้ในสัดส่วน 25% ของรายได้รวม ซึ่งบริษัทมีนโนบายการลงทุนธุรกิจด้านสื่อและดิจิตอล คอนเทนต์ ภายใต้การลงทุนในธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล

"เราไม่ได้ให้ไกด์ไลน์ในเรื่องของเป้าหมายการทำรายได้ กำไร แต่เราจะให้รายละเอียดในเรื่องของยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน ซึ่งจะสะท้อนกลับมาให้เห็นถึงการเติบโตในอนาคต โดยนอกเหนือจากรายได้ที่มาจากเอไอเอส และไทยคม แล้ว เรายังแสวงหาการลงทุนใหม่ๆภายใต้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องในกลุ่มโทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และดิจิตอล คอนเทนต์ ซึ่งในปี 58 บริษัทก็มีแผนลงทุนในธุรกิจอื่นๆเพิ่มเพื่อให้เป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่จะสร้างประโยชน์สูงสุด และเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้การค้นหาธุรกิจใหม่นั้น จะเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการดิจิตอลเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลภาครัฐ" นายสมประสงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ