เอเชีย เวลท์ ให้กรอบ SET Index สัปดาห์นี้ 1,552-1,588 คาด Fed ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2015 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบประมาณ 1,552-1,588 จุด นอกจากตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ต้องติดตามแล้ว ผู้ลงทุนต้องติดตามตัวเลขทางเศรษฐกิจของทั้งสหรัฐฯ ปัจจัยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ และผลกระทบจากภาวะอากาศหนาวจัดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา

รวมทั้งต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจไทยด้วย โดยคาดตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/58 ซึ่งผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP)น่าจะเติบโต 3% ได้ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งขาติ(สภาพัฒน์)คาดการณ์ไว้ล่าสุด และ GDP ไตรมาส 2/58 ยิ่งน่าจะออกมาดี จากการที่รัฐบาลเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

พร้อมกันนั้น นายวรุตม์ ยังประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) น่าจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในเดือน มิ.ย.หลังจากที่ผ่านมาตลาดมีความกังวลในเรื่องนี้ แต่เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจหลาย ๆ ตัวของสหรัฐฯ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจประสบความยากลำบากในการฟื้นตัว เช่น ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านที่อ่อนแอเกินคาดในเดือนมีนาคม และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) จึงทำให้ตลาดคลายกังวลในปัจจัยนี้ออกไป

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นทั่วโลกจะยังถูกกดดันจากการรอการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั้งของสหรัฐฯ และในไทยเอง ซึ่งเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ไทยเริ่มมีประกาศผลการดำเนินงานของธนาคารออกมา เช่น ธนาคารทหารไทย ที่มีตัวเลขการสำรองหนี้สงสัยจะสูญ และ NPL สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ซึ่งทำให้ตลาดต่างจับตามองว่าในสัปดาห์นี้ ธนาคารอื่น ๆ จะประกาศตัวเลขเป็นอย่างไร เช่น ธนาคารทิสโก้ และธนาคารกรุงเทพ โดยสำหรับธนาคารกรุงเทพ นั้น คาดว่าตัวเลขสำรองหนี้ฯและ NPL จะไม่สูงเท่ากับของธนาคารทหารไทย

สำหรับ Trading Idea ของ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำลงทุนในหุ้น บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ซึ่งเป็นหุ้นในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร โดย MINT เป็นเจ้าของผู้ประกอบการและผู้ลงทุนในธุรกิจโรงแรมและอาหารที่มีโรงแรมและรีสอร์ทมากกว่า 120 แห่ง และมีจำนวนห้องพักและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เช่น อนันตรา โฟร์ซีซั่นส์ และแมริออท, และโรงแรมในกลุ่มไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยิ่งไปกว่านั้น MINT ยังเป็นผู้ประกอบการธุรกิจศูนย์การค้าและบันเทิง และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในเอเชียแปซิฟิค ตะวันออกกลาง แอฟริกา คาบสมุทรอินเดีย ยุโรป และอเมริกาใต้

MINT ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโต จากการสำรวจขององค์การการท่องเที่ยวระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) โดยรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก ปี 2557 มีอัตราการขยายตัว 4.7% โดยสหรัฐฯ ขยายตัวเป็นอันดับ 1 ที่ระดับ 7% และเอเชียแปซิฟิค ขยายตัวเป็นอันดับ 2 ที่ 5% สำหรับปี 2558 UNWTO คาดว่าการท่องเที่ยวโลกยังคงจะขยายตัวได้อย่างเข้มแข็งในอัตรา 4% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ และเอเชียแปซิฟิค นอกจากนี้ MINT ยังจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ โดยราคาเป้าหมายจาก Bloomberg consensus อยู่ที่ 35 บาท

ทั้งนี้ แนะนำให้ผู้ลงทุนที่เน้นลงทุนระยะยาว เข้าลงทุนในหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี ที่ราคาปรับลดลงมาหลังจากที่มีการประกาศจ่ายปันผล เช่น หุ้น BTS, INTUCH, ADVANC, BJCHI, SPALI ส่วนผู้ที่ชอบ Trade ระยะสั้น แนะนำให้เพิ่มความระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ