GLOW กำไรปกติ Q1/58 โต 10% จากงวดปีก่อน แม้โรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันหยุดซ่อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เผยกำไรปกติ หรือ Normalized Net Profit (NNP) หรือกำไรสุทธิก่อนรวมกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิ และ รายได้/ค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีในไตรมาส 1/58 อยู่ที่ระดับ 2,286 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) 4,953 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้จะมีการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน

นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า ในไตรมาสแรกของปี 58 นั้น บริษัทมีการบันทึกรายได้รับอื่นๆ ที่ควรต้องกล่าวถึงเป็นพิเศษจำนวนหลายรายการ ได้แก่ เงินชดเชยจากความล่าช้าของการก่อสร้างของโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน และเงินชดเชยจากประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักของโรงไฟฟ้าถ่านหินโคเจนเนอเรชั่นที่เกิดเหตุหยุดชะงักในการผลิตเมื่อปี 57

อย่างไรก็ตาม แม้ไม่รวมผลของการบันทึกรายการดังกล่าวนั้น ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทยังคงแข็งแกร่ง ถึงแม้ว่าจะมีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนของโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.ถึงช่วงต้นเดือน ก.พ.ก็ตาม โดยการหยุดซ่อมบำรุงดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันก็ได้กลับมาเดินเครื่องตามปกติ โดยมีความพร้อมจ่ายและประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยมเช่นเดิม

ในด้านผลประกอบการของธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นนั้น ปัจจัยสนับสนุนหลักคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตไฟฟ้าจากหน่วยการผลิตที่มีต้นทุนต่ำของกลุ่มโรงไฟฟ้าโคเจนเจอเรชั่น แม้จะอยู่ในสภาวะที่ปริมาณขายและส่วนต่างราคาค่อนข้างจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักก็ตาม

สำหรับในงวดไตรมาส 1/58 บริษัทมีรายได้รวม 16,131 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,183 ล้านบาท

GLOW เป็นบริษัทหนึ่งในกลุ่มโกลว์ ซึ่งประกอบธุรกิจด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 3,207 เมกะวัตต์ คิดเป็นส่วนของโกลว์เท่ากับ 2,891 เมกะวัตต์ และมีกำลังผลิตไอน้ำทั้งสิ้น 1,206 ตัน/ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ