PTG คงเป้ารายได้ปีนี้โต 15-20% แม้ศก.Q1/58 ฟื้นช้ากว่าคาด-น้ำมันผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายในการขยายธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้น 15-20% แม้ว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 1/58 จะฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ค่อนข้างผันผวน

แต่ทั้งนี้บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านสถานีบริการน้ำมัน PT รวมถึงบริษัทฯ ยังคงเป้าหมาย EBITDA เพิ่มขึ้น 30-40% จากปีก่อน จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น พร้อมทั้งการให้ความสำคัญในการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง

ส่วนผลการดำเนินการประจำไตรมาส 1/58 เติบโตมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ โดยบริษัทมีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันอยู่ที่ 572 ล้านลิตร คิดเป็นเพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจากการขยายสถานีบริการ ส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 14,388 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 823 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการขายที่เพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบลดลงต่อเนื่องจากปีก่อน

บริษัทมีกำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) อยู่ที่ 406 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 45.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว รวมถึงการให้ความสำคัญในการบริหารต้นทุน และค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 165 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 61.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับความคืบหน้าของบริษัทร่วมลงทุน คือ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลนั้น ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการเข้าปรับปรุงพื้นที่ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2558 ในส่วนของจำนวนสถานีบริการน้ำมัน และแก๊ซ LPG คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นไตรมาส 1/58 บริษัทฯ มีจำนวนสถานีบริการน้ำมันทั้งสิ้น 1,002 สถานี ทั่วประเทศ และ ยังคงเป้าในการขยายสถานีบริการน้ำมันในปีนี้ให้ครบ 1,200 สถานี

บริษัทตั้งเป้าการขยายสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ที่มีศักยภาพทั้งหมด 250 สถานี แบ่งเป็นสถานีบริการที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ (สถานีบริการแบบ COCO) 220 สถานี และสถานีบริการน้ำมันที่บริหารโดยตัวแทน (สถานีบริการแบบ DODO) 30 สถานี

นอกจากนี้ บริษัทวางแผนในการเพิ่มสถานีบริการก๊าซ LPG จำนวน 30 สถานี โดยมุ่งเน้นขยายสถานีในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลให้เพิ่มมากขึ้น สำหรับบัตรสมาชิก PT Max Card ยังคงเพิ่มขึ้นตามเป้าที่ประมาณ 100,000 สมาชิกต่อเดือน โดยสิ้นไตรมาส 1/58 บริษัทฯ มีจำนวนสมาชิก 2.7 ล้านสมาชิก ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 3.6 ล้านสมาชิกภายในสิ้นปี 2558 ตามเป้าที่วางไว้

ล่าสุด PTG ได้รับคัดเลือกจาก MSCI ให้ติดอยู่ใน MSCI Global Small Cap ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่ 29 พฤษภาคม 58 สะท้อนถึงการให้ความสนใจของนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในหุ้นของพีทีจีเป็นอย่างมาก เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับนักลงทุน ผู้ถือหุ้น ด้านนักลงทุนสัมพันธ์โดยมีการสื่อสารไปถึงนักลงทุนในการเคลื่อนไหวของบริษัทอย่างต่อเนื่องด้วยข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง และทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ