GRAMMY เผย Q1/58 พลิกกำไร หลังปรับโครงสร้างธุรกิจเพลง,ทีวีดิจิตัลโตดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ แกรมมี่พลิกกลับมาแสดงผลกำไรสุทธิจำนวน 377 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 148 มีรายได้รวม 3,006 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 51 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากการปรับยุทธศาสตร์ที่หันมามุ่งเน้นในธุรกิจหลักและการจัดโครงสร้างธุรกิจทีวีดิจิทัลในช่วงที่ผ่านมา

ด้านธุรกิจหลักของแกรมมี่ทั้งธุรกิจเพลงและทีวีดิจิทัล เป็นสองกลุ่มธุรกิจหลักที่มีอนาคตสดใสและเติบโตในทิศทางที่ดี โดยธุรกิจเพลงมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 56 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยอดขายอัลบั้มที่ในไตรมาสนี้มีการออกอัลบั้มถึง 56 อัลบั้ม ส่วนคอนเสิร์ตก็ฟื้นตัวจากช่วงก่อนหน้า มีการจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น เช่น คอนเสิร์ตขนนกและดอกไม้ ของเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ รวมทั้งรายได้จาก YouTube Thailand ซึ่งเป็นช่องทางรายได้ใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากปัจจุบันช่อง GMM Grammy Official ทาง YouTube Thailand ติดอันดับ 1 ของช่องที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนสมาชิกเกือบ 5 ล้านราย

ส่วนธุรกิจทีวีดิจิทัลทั้งช่อง One และ GMM 25 ก็ได้รับกระแสตอบรับที่โดดเด่นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นละครหลังข่าวทางช่อง One เช่น เล่ห์รตี สื่อริษยา ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงด้านเรตติ้งที่ก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มช่องทีวีดิจิทัล (ไม่รวมช่องแอนะล็อกเดิม) รายการเกมโชว์และวาไรตี้อื่น ๆ เช่น รายการเกมแจกเก๋ง The Star 11 ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนช่อง GMM 25 ก็กำลังมาแรงจากรายการไลฟ์ไตล์วาไรตี้ อย่าง Club Friday Show รายการเกมวัดดวง เกมโชว์ในตำนานที่สนุกที่สุด ถูกนำกลับมาออกอากาศอีกครั้ง รวมถึงละครซีรี่ส์ อย่างคลับ ฟรายเดย์ เดอะ ซี่รี่ส์ ที่จะมาถึงซีซั่นที่ 6 ในเดือนเมษายนนี้ และหลังจากช่อง GMM 25 แถลงเปิดผังปี 2558 และแคมเปญเปิดช่อง GMM 25 ได้โตโยต้าอัลติส ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่อง GMM 25 ก็ได้รับความนิยมและมีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจ Home shopping ก็ยังมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะซบเซาของตลาดค้าปลีก โดยรายได้ในไตรมาส 1/2558 สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 71 และสร้างยอดขายเฉลี่ยรายวันเติบโตขึ้นกว่า 5 ล้านบาทในปัจจุบัน

จากการปรับยุทธศาสตร์เพื่อมุ่งเน้นในธุรกิจหลัก แกรมมี่เดินหน้าใช้กลยุทธ์เชิงรุกเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจเพลง โดยพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ ๆ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมการรับฟังเพลง รวมทั้งการขยายธุรกิจในส่วนของธุรกิจโชว์บิซ โดยจะมีการจัดแสดงคอนเสิร์ตใหญ่อีกหลายรายการ เช่น ในเดือนพฤษภาคมจะมี 2 คอนเสิร์ตใหญ่ ได้แก่ คอนเสิร์ต “10 ปี ATIME SHOWBIZ" ที่รวบรวมศิลปินและแขกรับเชิญคับคั่ง มาสร้างความประทับใจแก่ผู้ชม รวมทั้งคอนเสิร์ต “บอดี้สแลมสิบสาม" ที่จะรวบรวมเรื่องราวและประสบการณ์การทำงานทางดนตรีตลอด 13 ปี ของบอดี้สแลม มาแสดงให้ชม ณ ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี

ส่วนธุรกิจทีวีดิจิทัล บริษัทมุ่งพัฒนาและเติมเต็มคอนเทนต์ที่เข้มข้น มีคุณภาพ รองรับไลฟ์สไตล์ของผู้ชม โดยปัจจุบัน นอกจากแกรมมี่จะผลิตรายการเองโดยทีมงานระดับมืออาชีพแล้ว ยังจับมือกับพันธมิตรที่การันตีเรื่องฝีมือและชื่อเสียงมาร่วมงาน เช่น การร่วมมือกับบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด นำรายการเจาะใจกลับมาออกอากาศทางช่อง One ทั้งนี้เราหวังจะให้ช่องทีวีดิจิทัลของบริษัททั้ง 2 ช่องเป็นช่องที่อยู่ในใจผู้ชมทุกเพศทุกวัยและก้าวขึ้นเป็นผู้นำในทีวีดิจิทัลในเวลาอันรวดเร็ว

ด้านสถานะทางการเงินของแกรมมี่ยังคงแข็งแกร่ง โดยปัจจุบัน อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Interest Bearing Debt to Equity) อยู่ที่ 0.72 เท่า จะเป็นส่วนสนับสนุนให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่าจะส่งผลให้ผลประกอบการในปีนี้เติบโตแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ