GLOW คาดได้ต่อสัญญาขายไฟฟ้า SPP 2 โรงออกไป 3-5 ปีจากหมดอายุปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลว์ พลังงาน(GLOW)คาดว่าโรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP)2 โรง ที่มีสัญญาขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)รวม 180 เมกะวัตต์ จะได้รับการต่อสัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากภาครัฐไปอีก 3-5 ปี หลังโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะหมดอายุสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าในปี 60 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดทั้งปริมาณและราคารับซื้อไฟฟ้าภายหลังการหมดสัญญา

นายณรงค์ชัย วิสูตรชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่-รัฐสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ ของ GLOW กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ได้เชิญผู้ประกอบการไปหารือเบื้องต้นและชี้แจงมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาของกลุ่ม SPP ที่จะทยอยสิ้นสุดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐในปี 60-68

ทั้งนี้ มติของกพช.แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกจะเป็นกลุ่ม SPP ที่จะทำสัญญาใหม่ ซึ่งจะรับซื้อไฟฟ้าในปริมาณไม่เกิน 20% ของกำลังการผลิตติดตั้งเดิม และอีกส่วนเป็นกลุ่ม SPP ที่จะหมดอายุสัญญาในปี 60-61 จะได้รับการต่ออายุอีก 3-5 ปีในปริมาณรับซื้อที่น้อยที่สุด

สำหรับโรงไฟฟ้า SPP ที่จะหมดอายุในช่วงปี 60-61 มีทั้งสิ้น 4 ราย โดยในส่วนนี้เป็นโรงไฟฟ้าของ GLOW จำนวน 2 โรง โดยมีกำลังการผลิตรวม 281 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้เป็นปริมาณขายไฟฟ้าให้กับ กฟผ.180 เมกะวัตต์ ซึ่งจะหมดสัญญาซื่อขายไฟฟ้ากับกฟผ.ในปี 60

"คงได้ต่อสัญญาไป 3-5 ปี แต่ทางการจะรับซื้อไฟฟ้าเท่าไหร่นั้นคงต้องมาคุยกัน ซึ่งจะคุยกับ สนพ.เป็นหลัก แต่ในท้ายที่สุดก็ต้องคุยกับ กฟผ.ด้วย...เบื้องต้นได้คุยกับ สนพ.แล้วและคงจะมีการเรียกคุยกันอีกรอบ"นายณรงค์ชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง กพช.เห็นชอบหลักการแนวทางแก้ปัญหาของกลุ่ม SPP ที่จะทยอยสิ้นสุดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐในปี 60-68 จำนวน 25 โครงการเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้เสนอขายไฟฟ้าเข้าระบบของ กฟผ.ในปริมาณที่จำเป็นโดยไม่เกิน 20% ของกำลังการผลิตติดตั้งเดิม และในราคาไม่เกินอัตราค่าไฟฟ้าในรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP)

นายณรงค์ชัย ในฐานะนายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน กล่าวด้วยว่า หลังจากมติ กพช.ออกมาแล้ว ทางสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนได้ยื่นหนังสือไปถึงกพช.เพื่อขอให้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ SPP ดังกล่าวใหม่ เพราะเป็นปัญหาต่อผู้ประกอบการที่ไม่สามารถทำอัตราค่าไฟฟ้าได้เท่ากับที่ภาครัฐรับซื้อจากกลุ่ม IPP ประกอบกับการรับซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพียง 20% ของกำลังการผลิตนั้นนับว่าเป็นระดับที่ไม่เหมาะสมเพราะปริมาณน้อยเกินไป โดยเห็นว่าปริมาณรับซื้อต่ำที่สุดควรอยู่ระดับ 60 เมกะวัตต์

พร้อมกันนี้ยังขอให้ กพช.พิจารณาข้อเสนอเดิมของสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน ที่เห็นว่าการรับซื้อไฟฟ้านั้นควรจะอยู่ในปริมาณ 60 เมกะวัตต์ และควรใช้ราคาการรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP รอบล่าสุดเป็นเกณฑ์ โดยมติ กพช.ที่ออกมาจะรับซื้อไฟฟ้าในปริมาณไม่เกิน 20% นั้นอาจทำให้มีผู้ประกอบการบางรายอาจต้องถอนตัวออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ