LIT แจง SVOA ขายบิ๊กล็อตกว่า 10 ล้านหุ้นจัดโครงสร้างการเงิน-ยังถือหุ้นใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2015 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลีซ อิท(LIT) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก บมจ.เอสวีโอเอ(SVOA)ว่าได้ขาย Big lot หุ้น LIT ออกมาจำนวนกว่า 10 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจัดโครงสร้างทางการเงิน ส่งผลให้ไม่ต้องนำงบการเงินของ LIT มาทำงบรวม (Consolidate) เข้ากับงบการเงินของ SVOA ตามคำแนะนำของผู้สอบบัญชี (Auditor) เนื่องจากปี 58 มีการใช้มาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่เรื่องการทำงบรวมการมีอิทธิพลของบริษัทแม่และที่ประชุมกรรมการของ SVOA ครั้งที่ 1/58 เมื่อวันที่ 25 ก.พ.58 ก็มีมติตามคำแนะนำนั้น โดยได้ทยอยลดลงอย่างต่อเนื่องมาตลอด
"ที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การลดสัดส่วนเหลือ 47% หรือการลาออกจากการเป็นกรรมการของคุณแจ็ค มินทร์ อิงค์ธเนศ ก็ยังไม่เพียงพอ การลดสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้จาก 47% เหลือ 39.50% ก็จะเพียงพอที่บริษัทแม่ไม่มีอำนาจควบคุมอีกต่อไป บนความเห็นของผู้สอบบัญชีของ SVOA ทั้งนี้ SVOA ได้ยืนยันว่าต้องการที่จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ยืนคียงข้างกับ LIT ไปตลอด หากไม่มีความจำเป็นเรื่องการ Consolidate งบการเงินแล้ว SVOA ก็ไม่เคยต้องการลดสัดส่วนการถือหุ้นในลงเลย"นายสมพล กล่าว

พร้อมทั้งระบุว่า หากไม่จัดโครงสร้างทางการเงินในครั้งนี้ โดยปล่อยให้งบการเงินของ LIT มา Consolidate กับบริษัทแม่ ตามมาตรฐานการบัญชีใหม่จะทำให้ SVOA มีปัญหาในเรื่องของการมีภาระเงินกู้ที่มากเกินไปไม่เหมาะสมกับกิจการที่ซื้อมาขายไป (Trading) อย่าง SVOA ที่ควรมี D/E ratio เงินกู้ให้ไม่เกิน 2-3:1 ซึ่งจะกระทบกับการดำเนินธุรกิจของ LIT เอง เพราะอาจต้องกลับไปใช้เงื่อนไขเงินกู้เดียวกับ SVOA ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการขยายงานอย่างมาก เพราะด้วยลักษณะธุรกิจของอุตสาหกรรมที่เหมือนกับ LIT สามารถที่จะมี D/E ratio ได้ถึง 5-7 : 1 เท่า ซึ่งทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัว

“การลดสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้ จะช่วยให้ทั้งในส่วนของ SVOA ในฐานะบริษัทแม่ และ LIT มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ไม่ต้องกังวลในเรื่องสัดส่วนหนี้สินต่อทุน และมั่นใจว่าปีนี้พอร์ตสินเชื่อของ LIT จะแตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้และกำไรคาดว่าจะเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 30% ได้อย่างแน่นอนและที่สำคัญการลดสัดส่วนของ SVOA จะเป็นการเพิ่ม Free Float ให้หุ้น LIT มีสภาพคล่องหมุนเวียนในตลาดมากขึ้น" นายสมพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ