PPS คาดกำไร-รายได้ Q2/58 ต่ำกว่า Q1 หลังงานก่อสร้างชะลอ, รุกรับงานตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2015 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธัช ธงภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) คาดว่ากำไรสุทธิและรายได้ในไตรมาส 2/58 จะต่ำกว่าไตรมาสแรกปีนี้ ที่มีกำไรสุทธิ 1.59 ล้านบาท และมีรายได้จากการบริการ 58.07 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมก่อสร้างยังชะลอตัว โดยเฉพาะงานขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันงานส่วนใหญ่ที่บริษัทได้รับมาเป็นงานขนาดไม่ใหญ่มาก และใช้ระยะเวลาในการรับรู้รายได้ 2-3 ปี ขณะที่ศึกษาการตั้งบริษัทย่อยในสิงคโปร์ เพื่อรองรับการเปิดสาขาในเมียนมาร์ และลาว โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปในปีนี้

อย่างไรก็ตามการ ที่งานก่อสร้างของภาครัฐและเอกชนชะลอตัวต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้คาดว่าทั้งปีนี้กำไรสุทธิและรายได้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 17.72 ล้านบาท และมีรายได้ราว 267 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการรับรู้ในส่วนของมูลค่างานในมือ(Backlog) ที่มีอยู่ 241 ล้านบาททั้งหมดในปีนี้ ขณะที่การลงทุนโครงการต่างๆของภาครัฐแม้จะมีออกมามากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ก็จะส่งผลให้มีการรับรู้รายได้จากงานเหล่านั้นได้ในช่วงปี 59

"ปีนี้รายได้กำไรสุทธิของบริษัทคงจะต่ำกว่าปีก่อน แม้ว่าบริษัทยังคงเดินหน้าเสนองานใหม่ภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานคอนโดมิเนียม กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มโรงแรม แต่มูลค่างานในโครงการเหล่านี้มีมูลค่าไม่มากนัก และการรับรู้รายได้นั้นใช้ระยะเวลา 2-3 ปี ส่งผลให้การรับรู้รายได้ในปีนี้ไม่มากนัก ในขณะเดียวกันโครงการต่างๆของภาครัฐที่ชะลอในช่วงที่ผ่านมา จะออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง แต่อย่างไรก็ตามการรับรู้รายได้คงจะเกิดขึ้นในปีหน้า ส่งผลให้ผลประกอบการปีนี้ออกมาไม่ดีนัก"นายธัช กล่าว

นายธัช กล่าวอีกว่า ส่วนงานออกแบบด้านวิศวกรรมของ บริษัท พีพีเอส ดีไซน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยนั้น ได้มีการวางกลยุทธ์เดินหน้าเสนองานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานโครงการในต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทไม่ต้องการแข่งขันด้านราคามากจนเกินไป

ส่วนการร่วมทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาเว็บไซต์ Builk.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการระบบการบริหารจัดการธุรกิจก่อสร้างออนไลน์และร้านค้าวัสดุก่อสร้างออนไลน์ยังคงมีกระแสตอบรับที่ค่อยๆดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการด้านก่อสร้างเข้ามาลงทะเบียนใช้บริการกว่า 6,000 ราย อีกทั้งมีผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างให้ความสนใจเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น

โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ให้ความสนับสนุน Builk.com อาทิ KCM ผู้ผลิตและจำหน่ายหลังคาเหล็กเมททอลชีท แบรนด์ "รถถัง", Diamond Building Product (DRT) ผู้ผลิตอิฐมวลเบาตราเพชร, GLOBAL HOUSE, SUNWA, ปูนสำเร็จรูป ทีพีไอ, กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) ฯลฯ และมียอดจำหน่ายรวมต่อเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2

นายธัช กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์ เป็นการรองรับการเปิดสาขาใหม่ในเมียนมาร์ และลาว เพื่อที่จะเสนอเข้ารับงานควบคุมการก่อสร้าง และออกแบบ ในประเทศเหล่านี้ โดยบริษัทคาดว่าจะมีข้อสรุปออกมาภายในปีนี้

"เราอยู่ระหว่างศึกษาตั้งบริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเป็นตัวแทนในการไปเปิดบริษัทในประเทศต่างๆที่เราจะเข้าไปตั้งสาขาในการรับงานใหม่ๆ ซึ่งเราคงจะได้ข้อสรุปในปีนี้ แต่ทุกอย่างเราคงจะต้องศึกษาก่อนว่าจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่"นายธัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ