บลจ.อเบอร์ดีน มองหุ้นไทยช่วงสั้นผันผวนจากปัจจัยตปท.,แนะลงทุนยาว 3-5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2015 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยเกษม วัฒนศิริพงษ์ หัวหน้าฝ่ายจัดจำหน่ายกองทุน บลจ.อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยในระยะสั้นยังมีความผันผวนเป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก โดยเฉพาะปัญหาหนี้กรีซ ที่ถึงแม้ว่าล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงในการแก้วิกฤตหนี้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ขณะเดียวกันภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นจีนก็ยังมีความผันผวน รวมถึงยังมีปัจจัยจากการที่สหรัฐฯจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้ด้วย

โดยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนว่าให้เน้นการลงทุนระยะยาว 3-5 ปี และเลือกลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการใช้นโยบายต่างๆของภาครัฐฯ และหุ้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐฯ

สำหรับสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของอเบอร์ดีน ปัจจุบันอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่า 10% จากสิ้นปี 57 ซึ่งเป็นการเติบโตจากกองทุนภาษี และกองทุนต่างประเทศเป็นหลัก ขณะที่คาดว่าทั้งปีนี้ AUM จะเติบโตได้ราว 15-20% โดยในช่วงครึ่งปีหลังบลจ. เตรียมออกกองทุนใหม่เพิ่มเติม โดยจะเป็นกองทุนที่ออกไปลงทุนในภูมิภาค

ด้านนายสุรศักดิ์ ธรรมโน นักกลยุทธฺการลงทุน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารมองอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ถึง 4.1% โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากปัจจัยภายนอก คือทั้งในประเทศสหรัฐฯที่มีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์ในสหภาพยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้น หลังกรีซบรรลุข้อตกลงในการแก้วิกฤตหนี้ พร้อมกันนี้ความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวไม่ถึง 7% ได้คลี่คลายลงหลังจากไตรมาส 2/58 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ถึง 7% จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวได้ค่อนข้างดีอยู่

ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยในประเทศคอยสนับสนุนอีกด้วย ซึ่งทางธนาคารเชื่อว่าภาครัฐฯจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้าหมาย และเร่งลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้วย แต่อย่างไรก็ตามหากการเบิกจ่ายภาครัฐฯไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะยังสามารถเติบโตได้อย่างน้อย 3%

"เรามองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยคงจะเติบโตได้ 4.1% ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ แต่อย่างไรก็ตามมองกรอบล่างของเศรษฐกิจไทยไว้ที่ 3% หากการเบิกจ่ายภาครัฐฯไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และไม่สามารถเร่งโครงการโครงสร้างพื้นฐานออกมาได้ ก็จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของเอกชนไม่กลับมาด้วย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยยังไม่น่ากังวลหากมาดูตัวเลขต่างๆแล้ว ตัวเลขก็ยังห่างไกลจากปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อปี 40 แต่ปัญหาอย่างเดียวคือความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย ทำให้ประชาชนไม่กล้าที่จะออกมาใช้จ่าย"นายสุรศักดิ์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทางธนาคารยังมองว่าการลงทุนในหุ้นยังมีความน่าสนใจกว่า สินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าผลตอบแทนที่ได้จะดีกว่าสินทรัพย์อื่นๆ ซึ่งทางธนาคารไม่มีความกังวลต่อสถานการณ์ของกรีซ รวมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน ซึ่งปัจจุบันมองว่าเศรษฐกิจของจีนจะยังสามารถเติบโตได้ 7% หลังไตรมาส 2/58 ที่ผ่านมาเติบโตได้ค่อนข้างดี

โดยมองว่าตลาดหุ้นในสหภาพยุโรป ที่ยังมีการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สถานการณ์วิกฤตหนี้ ล่าสุดก็ได้บรรลุข้อตกลงแล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นก็มีความน่าสนใจเช่นกัน เนื่องจากยังมีการใช้นโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย สำหรับอีกตลาดที่ทางธนาคารให้ความสนใจคือ ตลาดหุ้นฮ่องกง และเลือกลงทุนในหุ้นที่อยู่ในประเทศจีน แต่จดทะเบียนอยู่ในตลาดฮ่องกง ซึ่งยังมีแนวโน้มการเติบโตได้ค่อนข้างดี และมี P/E ที่ 8 เท่าซึ่งถือว่าอยู่ในระดับไม่สูงมากเมือเทียบกับ P/E ของตลาดหุ้นเซียงไฮ้ที่มี P/E 14 เท่า และในเซินเจิ้น ที่มีระดับ P/E อยู่ 51 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ