UWC ยันเข้าซื้อ DIMET หวังต่อยอดธุรกิจ คาดเพิ่มยอดขายโต 30-50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 24, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมณฑล เชตุวัลลภกุล รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการบัญชีและการเงินและสำนักงาน บมจ.เอื้อวิทยา(UWC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค(CEN) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยืนยันการเข้าลงทุนใน บมจ.ไดเมท (สยาม) (DIMET) เพราะต้องการนำมาช่วยต่อยอดธุรกิจ เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถขยายงานขายโครงสร้างเหล็กที่ใช้สีกันสนิมได้ ในเบื้องต้น คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัทเพิ่มขึ้นได้อีก 30-50% จากยอดขายโครงสร้างเหล็กปีนี้ที่คาดว่าจะได้ 600 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีแต่โครงสร้างเหล็กชุบสังกะสี ขณะที่งาน Gas and Oil ต้องการเหล็กใช้สีกันสนิม ซึ่งการมี DIMET จะทำให้บริษัทขยายงานไปด้านนี้ได้ รวมทั้งมูลค่าตลาดของโครงสร้างแหล็กที่ใช้สีกันสนิมมากกว่าโครงสร้างเหล็กชุบสังกะสี โดยในปีที่ผ่านมามีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงสร้างเหล็กชุบสังกะสีมีมูลค่าตลาดไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท

นายมณฑล กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้น DIMET ไม่ได้เจรจาโดยตรงกับผู้ถือหุ้นใหญ่ของ DIMET แต่ได้รับการชักชวนจากนายนิธิศ ศิลมัฐ และร่วมกันประกาศทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ที่ราคา 3.60 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงกว่ามูลค่าทางบัญชี (BV) ที่อยู่ในระดับ 0.51 บาท/หุ้น

"ราคาตลาดมันสะท้อนราคาจริงๆ หรือเปล่าเราไม่แน่ใจ แต่ถ้าธุรกิจของเขาจากการประเมินสภาพของทรัพย์สิน ผมคิดว่าผมให้ราคาก็โอเค คือวันนี้ Book Value อยู่ 0.51 บาท ให้ 7 เท่าของ Book Value เพราะทรัพย์สินเขาก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่ขาดทุนปีหนึ่งก็ไม่เยอะ เป็นราคาพิจารณาผ่านบอร์ด มีการวิเคราะห์...การเข้าไปของ UWC จะสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุนมากขึ้น"นายมณฑล กล่าว

ทั้งนี้ หากมีผู้ถือหุ้นมาเสนอขายหุ้นให้ไม่ครบตามเป้าหมาย บริษัทจะยอมรับในสัดส่วนเท่าที่จะได้ อย่างไรก็ตาม มองว่าน่าจะมีคนขาย เพราะหากมี UWC เป็น Strategic Partner ของ DIMET จะสร้างความธุรกิจให้แข็งแรง และจะทำให้สภาพคล่องของหุ้นดีขึ้น ถ้าผู้ถือหุ้นเดิมอยากจะให้หุ้นดีขึ้นและของขายง่าย ก็ควรแบ่งขายให้กับทาง UWC ถ้าไม่เช่นนั้นหากไม่มีการขายหุ้นออกมาให้ UWC และปล่อยให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปและขาดทุนเรื่อยๆ ไม่นานราคาจะเท่ากับมูลค่าทางบัญชี

"ไม่เป็นไร ได้เท่าไรเท่านั้น เราคิดว่าเราคุยกับทีมบริหารเดิมได้ ใน่ช่วง 12 เดือนแรกก็ยังใช้ทีมบริหารเดิมอยู่ แต่ไม่จะได้ถึงหรือไม่ถึง 49% เราจะส่งคนไปเป้นตัวแทนเท่านั้น"นายมณฑล กล่าว

นายมณฑล กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้พูดคุยกับทางผู้ถือหุ้นใหญ่คือกลุ่มรุจิกาญจนาว่าจะแบ่งขายหุ้นออกมาเท่าไร ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)แล้วโดยไม่มีปัญหาเรื่องราคาเสนอซื้อ ทั้งนี้ได้ยื่นมูลค่าทางบัญชี ผลขาดทุนที่ผ่านมา แผนการเติบโตของ DIMET หลังจากเสร็จสิ้นการทำเทนเดอร์ฯ ในไตรมาส 4/58 ก็จะมีการหารือกับทาง DIMET ถึงการวางแผนธุรกิจของบริษัทร่วมกัน

อนึ่ง เมื่อวันที่ 20 ก.ค.58 ที่ประชุมคณะกรรมการ UWC มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนใน DIMET ร่วมกับนายนิธิศ ศิลมัฐ จำนวน 125,635,166 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 49 ของทุนชำระแล้วของ DIMET โดยแบ่งคนละครึ่งคิดเป็นจำนวน 62,817,583 หุ้น หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 24.50 ของทุนชำระแล้วของ DIMET ในราคาหุ้นละ 3.60 บาท ซึ่งจะชำระค่าหุ้นเป็นเงินสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ