(เพิ่มเติม) ศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้อง"เบสท์ริน กรุ๊ป"ในคดีการจัดซื้อรถเมล์ NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 4, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความในคดีที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ยื่นฟ้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ที่ 1 และ นางปราณี ศุกระศร ที่ 2 ในฐานะกรรมการบริหารกิจการองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก.เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาและขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน รวมทั้งการซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (ครั้งที่ 3)

ทั้งนี้ ปรากฎข้อเท็จจริงว่า ขสมก.ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 ยังไม่ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดราคา และทำสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคา แต่อยู่ระหว่างคณะกรรมการบริหาร ขสมก.พิจารณาผลการประกวดราคาดังกล่าว การที่ ขสมก.ยังไม่ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดราคาอันเป็นคำสั่งทางปกครองที่กระทบต่อสถานภาพของสิทธิและหน้าที่ของผู้ฟ้อง การพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นและการดำเนินการของผู้ถูกฟ้องทั้งสองเป็นเพียงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครอง อันเป็นขั้นตอนการพิจารณาทางปกครองตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.วิธีการปฏิบัติทางราชการปกครอง พ.ศ.2539 ซึ่งยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสถานภาพของสิทธิและหน้าที่ของผู้ฟ้อง กรณีจึงถือไม่ได้ว่าผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหายหรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายจากการกระทำดังกล่าวที่จะเป็นผู้มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาได้

"เมื่อศาลไม่อาจรับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาได้ จึงไม่จำต้องวินิจฉัยคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองไว้เป็นการชั่วคราวก่อนพิพากษาตามคำขอของผู้ฟ้องคดี จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ"คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ