SUSCO คาดกำไร-รายได้ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนตามราคาน้ำมัน แม้ปริมาณขายโต 8-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2015 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซัสโก้ (SUSCO) เปิดเผยว่า คาดกำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท แต่จะต่ำกว่าปีก่อนที่ 342.20 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (Thappline) ให้แก่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

ทั้งนี้บริษัทฯตั้งเป้าหมายยอดขายในปี 58 อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท หรือปริมาณการขายเติบโตราว 8-10% โดยปริมาณการขายน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงตั้งแต่ช่วงปลายปี 57 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทฯเตรียมเดินหน้าจัดแคมเปญใหม่ในช่วงปลายปี หลังจากที่แคมเปญ "ซัสโก้ใจดี๊ดี เติม 500 ลุ้น 5 ล้าน" ทะลุเป้า มีชิ้นส่วนกว่า 1 ล้านใบเข้าลุ้นรางวัล เพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ เพื่อเป็นการผลักดันยอดขายน้ำมันให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"ปีนี้กำไรของเราคงจะต่ำกว่าปีก่อน เพราะปีก่อนเรามีการบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาในข่วงไตรมาส 4 ในขณะที่รายได้ก็คงต่ำกว่าปีก่อนเพราะราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามปริมาณการขายของเราก็ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวแต่ราคาน้ำมันที่ถูกทำให้คนที่ใช้ LPG หันมาใช้น้ำมันมากขึ้น นอกจากนี้ยอดส่งออกน้ำมันก็ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 30-40% สำหรับการดำเนินธุรกิจในช่วงต่อจากนี้เราจะเดินหน้าปรับโฉมสถานีบริการน้ำมัน และยังได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรทางธุรกิจในรูป Non Oil เพื่อที่จะเพิ่มความหลากหลาย และสร้างสีสันให้แก่สถานีบริการน้ำมัน"นายชัยฤทธิ์ กล่าว

สำหรับแผนการการขยายสถานีบริการน้ำมัน บริษัทฯตั้งเป้าปี 60 จะมีสถานีบริการน้ำมันครบ 250 แห่ง ทั่วประเทศ จากปัจจุบันมีสถานีบรการน้ำมันอยู่ทั้งหมด 235 แห่ง โดยมีงบลงทุน 15-20 ล้านบาท/แห่ง

นายชัยฤทธิ์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังมองหาการขยายกิจการในรูปแบบต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเข้าซื้อกิจการ และการร่วมลงทุน โดยปัจจุบันก็มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯยังคงแนวทางที่จะขยายในธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงาน

"เรายังมองหาการขยายกิจการในหลายรูปแบบทั้งการขยายสถานีบริการน้ำมัน และมองหาการเข้าซื้อกินการ และรวมลงทุนในธุรกิจพลังงาน โดยในช่วงที่ผ่านมาก็ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับโครงการผลิตไฟฟ้า แต่ไม่ได้ดีเหมือนที่เราคิดไว้เราจึงยังไม่ได้เข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว แต่เราก็ยังสนใจหากมีโครงการที่เหมาะสมและให้ผลตอบแทนที่ดี"นายชัยฤทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ