BR เผย Q2/58 รายได้-กำไรหดรับผล ศก.โลกถดถอย-บาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ สุเชาว์วณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอกแร้นช์(BR)เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/58 ของบริษัทมีรายได้จากการขายรวม 1,947 ล้านบาท ลดลง 10% จากไตรมาส 2/57 ซึ่งมีจำนวน 2,152 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 2/58 มีจำนวน 136 ล้านบาท หรือลดลง 24% จากไตรมาส 2 ของปี 2557 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 179 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 ของปีนี้กลุ่ม BR ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมากทั้งจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก อีกทั้งช่วงเวลานี้ของทุกปีการส่งออกจะชะลอตัว เนื่องจากมียอดสั่งซื้อสินค้ามากในไตรมาสแรกของปี แม้ว่าบริษัทจะมีการปริมาณการส่งออกเนื้อเป็ดไปทวีปยุโรปเพิ่มมากขึ้น แต่รายได้รวมของบริษัทกลับลดลง สาเหตุมาจากผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 19% เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ย ของเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรในไตรมาส 2/57 อยู่ที่ 44.6 บาทต่อยูโร ในขณะที่ไตรมาส 2/58 อยู่ที่ 36.4 บาทต่อยูโร ลดลงถึง 19% ส่งผลให้รายได้จากการขายของ ส่วนงานต่างประเทศ เมื่อคิดเป็นเงินบาทแล้วลดลง จากตลาดหลักของเราที่เน้นการส่งออกไป สหราชอาณาจักร, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี และญี่ปุ่น

นายชยุตม์ หลีหเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินกลุ่ม BR กล่าวว่า เมื่อเดือน ก.ค.นี้ บริษัทฯได้ระดมทุนจำนวน 2,006.4 ล้านบาท ด้วยการขายหุ้นเพิ่มทุน IPO และได้นำเงินบางส่วน ไปคืนเงินกู้สถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้นับตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป บริษัทมีสถานะการเงินที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมสร้างโรงงานแปรรูปเนื้อเป็ดเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 59 ซึ่งจะทำให้เรามีกำลังการผลิตกว่า 50% เพื่อรองรับออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยโรงงานแห่งใหม่ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว นับว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศ ในกลุ่มอาเซียนอย่างลาว กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนในการส่งสินค้า อีกทั้งตลาด ในกลุ่ม AEC นับว่ามีแนวโน้มสดใส และนับว่าเป็นตลาดใหญ่อีกแห่งรองจากสหภาพยุโรปที่เป็นลูกค้าหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ