SVI มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร ก่อนทำนิวไฮในปี 59 ,ไม่มีแผนปันผลพิเศษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสวีไอ (SVI) เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจปีนี้ผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรแน่นอนจากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 304.46 ล้านบาท หลังตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเพิ่มเป็น 260 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากโรงงานที่ถูกไฟไหม้เริ่มกลับมาเดินเครื่องได้แล้วตั้งแต่ไตรมาส 2/58 ซึ่งเป็นโรงงานที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ใหม่กว่า ทำให้มีประสิทธิภาพในการผลิตสูงขึ้น และมั่นใจว่ากำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ในปี 59

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/58 นี้ บริษัทฯคาดว่าจะมีผลประกอบการดีที่สุดของปีนี้ เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นและสามารถรับรู้กำลังการผลิตโรงงานที่เคยถูกไฟใหม้กลับมาเต็มไตรมาส ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตที่ดีขึ้น

"ปีนี้เรามั่นใจว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้อีกครั้งหลังโรงงานที่ถูกไฟไหม้นั้นเริ่มกลับมาเดินเครื่องได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 แล้ว"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทได้สรุปความเสียหายทั้งหมดจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานที่ผ่านมามีมูลค่าราว 2,300 ล้านบาท และได้มีการเคลมเงินประกันจำนวน 4,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันได้เงินค่าเสียหายมาแล้วทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะได้รับเข้ามาในช่วงต้นปี 59 ซึ่งบริษัทจะไม่มีการพิจารณาเพื่อจ่ายเงินปันผลพิเศษ แม้จะมีส่วนต่างจากเงินประกันราว 1,700 ล้านบาท เพราะบริษัทจะนำเงินที่ได้จากส่วนต่างเงินประกันดังกล่าวไปใช้ในการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก 1 แห่งเพื่อใช้เป็นฐานการผลิตและจำหน่ายในในทวีปยุโรปทั้งหมด โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเข้าซื้อกิจการภายในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานในประเทศกัมพูชาไปแล้ว โดยตั้งงบลงทุนไว้ราว 412 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 59 พร้อมเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ทันที โดยหากโรงงานดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จบริษัทจะปรับสัดส่วนรายได้จากญี่ปุ่นให้เพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปี 60 จากปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกไปญี่ปุ่นไม่ถึง 5% เพื่อที่จะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และกระจายความเสี่ยง จากปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนการส่งออกหลักไปยังยุโรปถึง 70% และสหรัฐฯ 30%

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในปี 59 บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ และมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากโรงงานในประเทศเริ่มเดินเครื่องและสามารถรับรู้รายได้เต็มปี พร้อมกันนี้จะยังมีการรับรู้รายได้เข้ามาเพิ่มเติมจากโรงงานใหม่ที่จะเข้าซื้อในปีนี้ และโรงงานที่กัมพูชาที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการในช่วงกลางปี 59

"ปี 59 ผลประกอบการของเราจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และจะมีการเติบโตได้แบบก้าวกระโดด เพราะโรงงานที่ถูกไฟใหม้ไปเราได้มีการปรับปรุงและทำให้มีศักยภาพในการผลิตที่สูงขึ้นกว่าเดิมสามารถช่วยลดต้นทุนได้อย่างดี พร้อมกันนี้ยังจะมีกำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งโรงงานทั้ง 3 แห่งนี้เมื่อเดินเครื่องและผลิตได้เต็มที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯเพิ่มขึ้นไตรมาสละ 100 ล้านเหรียญ"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ