NOK คาดปี 58 ยังขาดทุนต่อเนื่อง แม้รายได้-จำนวนผู้โดยสารโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2015 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์(NOK) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์ที่ผ่านมาว่า เชื่อว่าจะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของไทย หากไม่มีเหตุการณ์ระเบิดซ้ำขึ้นมาอีก โดยปัจจุบันผู้โดยสารชาวจีนของ NOK ก็ยังเดินทางมาเต็มเหมือนเดิม โดยเที่ยวบินหนานหนิง และ เหอเฝย ก็ยังมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin factor) เต็ม 100% และมียอดจองเต็มไปตลอดไตรมาส 3นี้

สำหรับผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง นายพาที คาดว่า บริษัทยังรับรู้ผลขาดทุนของบริษัท สายการบินนกสกู๊ด จำกัด(NOK ถือหุ้น 51%) ต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่ NOK ขาดทุน 458 ล้านบาท ที่สาเหตุหลักมาจากการรับรู้ผลขาดทุนในบริษัท สายการบินนกสกู๊ด จำกัด ทำให้ทั้งปี 58 NOK ยังเผชิญผลขาดทุนแม้ว่าสายการบินนกแอร์จะมีผลประกอบการดีขึ้นในปีนี้ เทียบกับปี 57 ที่ NOK มีผลขาดทุน 471.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่สายการบินนกสกู๊ด มีผลขาดทุนอยุ่เพราะไม่สามารถนำเครื่องบินที่มีอยู่เป็นโบอิ้ง 777-200 จำนวน 3 ลำ มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้ เพราะองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(IACO) ติดธงแดง ประเทศไทยบนเว็บไซต์ของ ICAO ซึ่ง กรมการบินพาณิชย์ (บพ.) อยู่ระหว่าง ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ ต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern : SSC) จึงทำให้ สายการบินนกสกู๊ดไม่สามารถทำการบินได้ตามแผนที่จะบินในญี่ปุ่นและเกาหลี โดยขณะนี้บินไปที่เมืองนานกิงของจีน เป็นเที่ยวบินประจำ และกำลังดำเนินการขอทำการบินไปไต้หวันอยู่ รวมทั้งมีการให้บริการเช่าเหมาลำไปญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม สายการบินนกสกู๊ดต้องรอปลดล็อกเงื่อนไขของ ICAO จึงจะเปิดทำการบินได้มากกว่านี้

“เป็นไปได้ว่าปีนี้รับรู้ขาดทุนของนกสกู๊ด เพราะยังปลดไม่ได้เรื่อง ICAO เครื่องบินใช้ได้ไม่เต็มที่ “นายพาทีกล่าว

ทั้งนี้ ผลประกอบการในไตรมาส 3/58 จะไม่ได้ดีมาก เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(low season) แล้ว ความต้องการเดินทางหรือการบริโภคในประเทศไม่สู้ดี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยไม่ดี ทำให้เกิดการแข่งขันสูงส่งผลให้ผลตอบแทนต่อผู้โดยสาร(Passenger Yield)ลดลง แต่ในไตรมาสที่ 4/58 คาดว่าผลประกอบการออกมาดีขึ้น เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นแล้ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK คาดว่าทั้งปี 58 Cabin factor เฉลี่ยที่ 80% ต่ำกว่าปีก่อนที่มี Cabin factor ที่ 81.30% ขณะที่รายได้มั่นใจว่าจะได้ตามเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 12% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1.2 หมื่นล้านบาท ตามจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าเติบโต 12% จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 7.62 ล้านคน เนื่องจากในปีนี้ NOK รับมอบเครื่องบินใหม่เพิ่มเข้ามา 4 ลำ คือ เครื่องบินไอพ่น โบอิ้ง 737-800 จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินใบพัด บอมมาดิเอร์ Q400 NextGen จำนวน 2 ลำ ทำให้มีจำนวนที่นั่งโดยสาร(capacity) เพิ่มขึ้นราว 12%

นอกจากนี้ ในไตรมาส 4 นี้ บริษัทจะเปิดจุดบินใหม่ โดยวันที่ 1 ต.ค.นี้จะบินไปเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และในเดือน พ.ย.คาดว่าจะเปิดจุดบินใหม่ในจีนอีก 1 จุดบิน

ณ สิ้นมิ.ย.58 NOK มีเครื่องบินจำนวน 24 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบินไอพ่น โบอิ้ง 737-800 จำนวน 18 ลำ , เครื่องบินใบพัด ATR 72-500 จำนวน 2 ลำ และ เครื่องบินใบพัด บอมมาดิเอร์ Q400 NextGen จำนวน 4 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ