ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีเขาพระวิหาร/จับตาชี้ชะตาร่างรธน.อาทิตย์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2015 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามคดีที่นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ เป็นจำเลยในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านรัฐสภา ในการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ฉบับลงวันที่ 18 มิถุนายน 2551 โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ ซึ่งคดีนี้หากผิดก็ติดคุกสถานเดียว
  • นอกจากนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษา นายทวีชัย วิชาคำ อายุ 39 ปี, นายสุนทร ผิผ่วนนอก อายุ 49 ปี,นายสมศรี มาฤทธิ์ อายุ 40 ปี และ นายชัชวาล ปราบบำรุง อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาในคดียิง M79 ใส่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาราชดำริ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 21 คน
  • ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน (CLMTV) ห้องวิมานสุริยา โรงแรมดุสิตธานี
  • ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีบวงสรวงท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ รวมถึง สักการะบูชาองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ 6 องค์ โดยรอบสี่แยกราชประสงค์ หลังบูรณะซ่อมแซมองค์พระพรหมแล้วเสร็จจากเหตุระเบิด
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เตรียมสรุปแผนงานมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี คาดว่าจะใช้เงินกว่า 1.04 แสนล้านบาท เพื่อเสนอนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า
  • พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน รับฟังการบรรยายสรุปของ กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) และสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน(องค์การมหาชน) ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 15 อาคาร B ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (ENCO)
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกับทางสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาราคายางตกต่ำอย่างหนักอยู่ในขณะนี้
  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสร้างความเข้าใจเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น 1 ใน 5 ผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลโลกในปี 2563 Thailand: World Halal Best Choice ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์
  • นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เรียกผู้บริหารบมจ. ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม เข้าพบเพื่อรับมอบนโยบายและทิศทางการทำงาน
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 4 กระทรวงคมนาคม
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนาวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา หารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหารกรมการท่องเที่ยว และผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มอบหมายให้นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. พร้อมด้วยนายสมหวัง อัสราษี อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำ นปช. เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือขออนุญาตจัดการแถลงข่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันที่ 6 ก.ย.ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานเปิดสัมมนาพ.ร.บ.ชุมชน ที่เมืองทองธานี
  • ขณะที่ความคืบหน้าการคลี่คลายคดีวางระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ล่าสุดมีการออกหมายจับแล้ว 9 คน และเมื่อวานี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านเช่าต้องสงสัย ตั้งอยู่ในซอยราษฎร์อุทิศ 34 เขตมีนบุรี พบถังบรรจุสารเคมีบางอย่างซึ่งเป็นของเหลว จำนวน 7 ถัง อยู่ภายในห้องเช่า แต่ไม่พบผู้อยู่อาศัย จึงปิดล้อมพื้นที่ไว้ และประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบว่าสารดังกล่าวเป็นสารเคมีที่ใช้ประกอบระเบิดหรือไม่ โดยต้องรอผลตรวจสอบก่อน
  • ประเด็นร้อนการเมืองช่วงสัปดาห์นี้ ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในการเดินสายรวบรวมคะแนนเสียงชี้ขาดในการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนถึงวันลงมติในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจาก สปช. ขั้นตอนจะไม่ต่างจากที่รัฐธรรมนูญตกในขั้นประชามติ คือจะใช้เวลาในการยกร่างใหม่ ไปจนถึงวันเลือกตั้งโดยใช้เวลา 1 ปี 7 เดือน ซึ่งจะทำให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนเมษายน 2560 แต่หาก สปช.มีมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนต่อไปที่จะมีการพิจารณาคือ สปช.จะมี "คำถาม" ในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งในส่วน สปช.ตอนนี้มี 2 คำถาม คือ "ให้รัฐบาลอยู่ปฏิรูปอีก 2 ปีก่อนเลือกตั้ง" และ "ให้มีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติหลังการเลือกตั้ง" ซึ่ง สปช.ต้องโหวตเลือกคำถามเดียว สำหรับ สนช.นั้น ทางรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดว่า ถ้าจะมีคำถามให้ทำภายใน 2 วันหลังจาก สปช.มีมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้หากทุกอย่างเดินไปตามโรดแมพ วันที่ 10 ม.ค.59 จะเป็นวันที่ลงประชามติ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสัมมนาหัวข้อ "มองตัวเลข วิเคราะห์ปัจจัย ตลาดหุ้นไทยได้จังหวะเก็บ" ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บริษัท อินฟอร์เมติกซ์ พลัส จำกัด บริษัทในเครือ ของ บมจ. ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) จัดพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเทคโนโลยี Mobile Communication Platform (Whereteamtalk) และบริการ Mobile Communication Platform Mozer สำหรับองค์กรธุรกิจ ณ ห้องประชุม ชั้น 16 อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี
  • บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเทค (SNP) แถลงข่าวเปิดตัว S&P Moon Cake 2015 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 3
  • บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นจ์ ในเครือปูน จัดงาน “SCG Logistics Safety We Care 2015” เพื่อเสริมสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยในการขนส่ง มาตรการด้านความปลอดภัยของเอสซีจี และความร่วมมือด้านความปลอดภัยกับคู่ธุรกิจ ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ณ Centara Grand @ Central World
  • บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) แถลงแผนการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2558 ณ ห้อง Chamber โรงแรม S 31 สุขุมวิท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ