CPF เผย รง.แปรรูปเนื้อไก่โคราชได้รับมาตรฐานแรงงานไทยระดับสมบูรณ์สูงสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสว่าง สุขศรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)เปิดเผยว่า โรงงานแปรรูปเนื้อไก่โคราชของบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทย 8001-2553 ระดับสมบูรณ์ขั้นสูงสุด ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นับเป็นการยกระดับจากการปฏิบัติต่อแรงงานสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานไทยทุกข้อ ครอบคลุม 8 หัวข้อหลัก ได้แก่ ค่าตอบแทน ระบบการทำงาน การไม่ใช้แรงงานเด็กต่ำกว่า 15 ปี การดูแลแรงงานหญิง การใช้แรงงานบังคับ วินัยและการลงโทษ การเลือกปฏิบัติ ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม

และที่สำคัญมาตรฐานแรงงานไทย ระดับสมบูรณ์กำหนดให้สถานประกอบการมีชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาไว้ไม่เกิน 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานทุกคน มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว มีคุณภาพชีวิตในทุกมิติ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานสากล และหลักสิทธิมนุษยชนโลก

"ซีพีเอฟให้ความสำคัญกับบุคลากรซึ่งเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนองค์กรเติบโตไปสู่เป้าหมาย และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความยั่งยืน บริษัทจึงมีนโยบายให้สถานประกอบการของบริษัททุกแห่งทั้งฟาร์มเลี้ยงสัตว์และโรงงานมีบรรทัดฐานการปฏิบัติต่อแรงงานที่ดี อย่างเป็นธรรม เคารพสิทธิมนุษยชน สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานในประเทศ และเป็นไปตามมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ"นายสวาง กล่าว

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่โคราช มีการจัดจ้างแรงงานต่างด้าวรวม 2,300 คนทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชาจากลูกจ้างทั้งหมด 7,000 คน นับเป็นสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนลูกจ้างต่างด้าวทั้งหมดมี 5,000 คน ทั้งนี้ CPF มีนโยบายจัดจ้างแรงงานต่างด้าวทุกคนเป็นลูกจ้างโดยตรงของบริษัททั้งหมด มีการปฏิบัติทุกอย่างเท่าเทียมกัน และเป็นธรรมทั้งในเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการ โอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมถึงมีหน่วยงานแรงงานสัมพันธ์เพื่อเปิดรับฟังปัญหาและเพื่อส่งเสริมการยอมรับในเรื่องความแตกต่างทั้งเชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น

จากความมุ่งมั่นในการปฏิบัติต่อแรงงานทุกคนอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะการดูแลแรงงานต่างด้าว ส่งผลให้เมื่อเร็วๆ นี้ ซีพีเอฟเป็นหนึ่งในองค์กรเอกชนของไทยที่ได้รับเกียรติบัตรยกย่องจากกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ในฐานะบริษัทไทยที่เป็นต้นแบบที่ดีในการป้องกันการค้ามนุษย์ และการปฏิบัติที่ดีต่อแรงงานต่างด้าว รวมทั้ง หัวข้อ การปฏิบัติต่อแรงงานและสิทธิมนุษยชน เป็น 1 ใน 8 หัวข้อที่ได้รับคะแนนประเมินโดดเด่นสูง 80 คะแนน ในการที่บริษัทได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ประจำปี 2558 ในกลุ่ม DJSI Emerging Markets อีกด้วย ช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นอกจาก โรงงานแปรรูปเนื้อไก่โคราชแล้ว ซีพีเอฟยังเดินหน้าพัฒนาและยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการทุกแห่งของบริษัทก้าวสู่การรับรองมาตรฐานแรงงานไทยระดับสมบูรณ์ จากกระทรวงแรงงงาน โดยกำหนดเป้าหมายในปี 2560 จะมีโรงงานแปรรูปอาหารอีก 5 แห่ง และโรงงานอาหารสัตว์ อีก 3 แห่ง ยกระดับจากการได้รับรองมาตรฐานในระดับพื้นฐาน ขึ้นเป็นสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทยระดับสมบูรณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ