กทค.รับรอง 4 บ.กลุ่ม ADVANC-DTAC-TRUE-JAS ผ่านคุณสมบัติชิงคลื่น 900MHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)รับรอง 4 บริษัทในกลุ่มผู้ประกอบการด้านสื่อสารรายใหญ่ทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ,บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ,บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) และบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมกทค. มีมติเห็นชอบตามความเห็นของคณะทำงานฯ ในการรับรองผู้ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ในกลุ่ม JAS 2.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในกลุ่ม DTAC 3.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในกลุ่ม ADVANC และ4.บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในกลุ่ม TRUE

หลังจากนี้สำนักงาน กสทช. จะส่งหนังสือแจ้งไปยังทั้ง 4 บริษัท และจะได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz เพื่อให้ทั้ง 4 บริษัทได้รับทราบว่าผ่านคุณสมบัติเรียบร้อยแล้วและเตรียมตัวเข้าร่วมการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พ.ย. 58 นี้

จากนั้นที่ประชุม กทค. ได้มีมติเห็นชอบให้ บมจ.ทีโอที อัพเกรดการใช้งานคลื่นความถี่ 2.4 GHz ซึ่งมีอายุใบอนุญาตให้ใช้งานได้ถึงปี 68 โดยการขอปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามมาตรา 48 วรรค 3 ซึ่งกำหนดไว้ว่าให้ กสทช. ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ และต้องปรับปรุงแผนแม่บท เพื่อประโยชน์ในการบริหารคลื่นความถี่ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้น การที่ กทค.มีมติอนุมัติให้ทีโอทีปรับปรุงคลื่นความถี่ดังกล่าว นอกจากจะเป็นประโยชน์กับหน่วยงานของรัฐในการที่จะใช้งานคลื่นความถี่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และไม่ใช่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนแต่อย่างใด อีกทั้งหากหน่วยงานของรัฐสามารถนำคลื่นความถี่ดังกล่าวที่ยังไม่สิ้นสุดการใช้งานไปใช้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็จะส่งผลดีทั้งการให้บริการกับประชาชนที่จะมีคุณภาพดียิ่งขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งก็จะนำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไปอีก

ที่ประชุม กทค. จึงมีมติอนุมัติให้ทีโอทีปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ 2.4 GHz ซึ่งทีโอทีขอมา 64 MHz โดยอนุมัติให้ไม่เกิน 60 MHz เนื่องจาก 4 MHz ไม่ตรงกับแผนการจัดสรรความถี่ซึ่งจะต้องจัดสรรล็อตละ 5 MHz ทั้งนี้ในการปรับปรุงคลื่นความถี่หากทีโอทีใช้งานไม่หมด ขอให้พิจารณาส่งคลื่นคืนกลับมายัง กสทช. เพื่อจะนำไปใช้งานอื่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังพิจารณารูปแบบการประมูล ซึ่งในกรณีใดบ้างที่จะเป็นการส่อไปในทางฮั้วประมูล โดยหากการประมูลทั้ง 2 วัน และผลการประมูลออกมาโดยรัฐอาจจะได้รายได้ขั้นต่ำสุด 95% ของทั้งสองคลื่นความถี่ และมีผู้ประกอบการชนะการประมูลบริษัทละ 1 ใบอนุญาต พฤติกรรมดังกล่าวน่าจะส่อไปในการฮั้วประมูลค่อนข้างแน่นอน ซึ่งสำนักงาน กสทช. จะเสนอยกเลิกการประมูล และจะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

แต่ในกรณีที่การชนะการประมูลราคาสูงกว่า 100% และมีผู้ชนะการประมูลได้ใบอนุญาตบริษัทละ 1 ใบเช่นเดิม ในลักษณะหลังคงต้องนำข้อมูลของการประมูล และพฤติกรรมต่าง ๆ มาวิเคราะห์อีกครั้งว่าจะเกิดการฮั้วประมูลหรือไม่ หรือผู้ประมูลในแต่ละคลื่นในย่านความถี่นั้นได้สู้ราคากันเต็มที่แล้ว แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดในวงเงินที่เคาะราคา ซึ่งสำนักงานกสทช. จะพิจารณาด้วยความรอบคอบ ในการที่จะเสนอบอร์ด กทค.เพื่อรับรองผลประมูล เพื่อให้เกิดความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมให้มากที่สุด

“สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่าไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ 1 หรือกรณีที่ 2 คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นค่อนข้างยาก หรืออาจไม่เกิดขึ้นเลย แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องปรามดังกล่าว สำนักงานฯ ฝากเตือนผู้ประมูลครั้งนี้ ขอให้ปฏิบัติตนโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการโดยรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและรัฐเป็นที่ตั้ง"นายฐากร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ