บอร์ด กทค.คาด ADVANC-TRUE ชิงเดือดคลื่น 1800MHz กระชากราคาพุ่งกระฉูด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) กล่าวว่า การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ครั้งนี้ประเมินว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส และ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE)ต้องการใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่านนี้มากที่สุด และแข่งขันราคากันจนสูงเกินกว่าที่ กทค.ประเมินไว้ก่อนหน้าที่ราคาราว 2.4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากเอไอเอสจะไม่มีคลื่นความถี่ใช้ในการให้บริการหลังหมดอายุสัมปทานกับ บมจ.ทีโอที ไปเมื่อเดือน ก.ย.58 จึงต้องประมูลให้ได้ทั้งคลื่น 1800MHz อย่างน้อยจำนวน 15MHz และ คลื่น 900 MHz ที่เปิดประมูล 10 MHz ต่อใบอนุญาต รวมแล้วจะได้ 25MHz ซึ่งเป็ฯจำนวนน้อยลงจากเดิมที่มีใช้ 30MHz

และคาดว่า TRUE น่าจะต้องการประมูลให้ได้คลื่น 1800MHz ซึ่งเป็นคลื่นเดิมที่เคยใช้งานอยู่ เพราะหากได้มาการลงทุนจะใช้ไม่มาก และทรูก็ยังมีไชน่า โมบาย พันธมิตรจากจีนที่มีเงินทุนมหาศาลให้การสนับสนุนอยู่

ส่วนดีแทค อาจจะรอได้ เพราะสัญญาสัมปทานจะหมดลงในปี 61 ขณะที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ในกลุ่ม บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS)นั้นเป็นรายใหม่ที่เข้ามา ซึ่งมีพันธมิตรทั้งจากเกาหลีและญี่ปุ่น ประเมินว่า JAS หวังจะนำคลื่น 1800 MHz ไปใช้ในธุรกิจโมบายบรอดแบรนด์ และที่เหลืออาจจะนำไปให้โอเปเรเตอร์รายอื่นเช่าใช้ เพื่อไม่ให้ขาดทุนหรือแบกรับต้นทุนมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ