QH ตั้งเป้าปี 59 รายได้-ยอดขายโต 10-15% จากปีนี้,มียอดขายรอโอนถึงปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวรรณา พุทธประสาท รองกรรมการผู้จัดการสายสนับสนุนการปฏิบัติการ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายพรีเซลและรายได้ในปี 59 เติบโต 10-15% จากปีนี้ที่คาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท และรายได้จะอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยที่คาดว่าจะดีขึ้นจากปีนี้เล็กน้อย จากการที่แนวโน้มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 59 ที่ขยายตัว 3% ส่งผลให้ภาพรวมต่างๆกลับมาดีขึ้น ทั้งความเชื่อมั่น การตัดสินใจซื้อ และกำลังซื้อที่อาจจะกลับมาดีขึ้นกว่าปีนี้ ทำให้คาดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตได้ราว 5% ใกล้เคียงปีนี้ และสอดคล้องกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ
"ปีหน้ามองตลาดอสังหาฯจะกระเตื้องขึ้นจากปีนี้ โดยเฉพาะตั้งแต่มาตรการรัฐออกมาเห็นการฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงปีหน้าด้วย และแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าก็น่าจะดีขึ้น มอง GDP โต 3% ซึ่งตลาดอสังหาฯก็โตตามเศรษฐกิจไทย และถ้าภาพรวมเศรษฐกิจดีก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่น การตัดสินใจซื้อ และกำลังซื้อด้วย แต่สิ่งที่กังวลในปีหน้ายังคงเป็นเรื่องการกู้แบงก์ที่ปัจจุบันยังมีความเข้มงวดอยู่มาก แต่เราก็มีการทำ Pre approve กับการปรับอัตราเงินดาวน์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่ปรับเงินดาวน์เพิ่มเป็น 15% จากเดิม 10%"นางสุวรรณา กล่าว

นางสุวรรณา กล่าวว่า ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นในปี 59 บริษัทคาดว่าจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 32% จากปีนี้ที่จะลดลงมาอยู่ที่ 31% เนื่องจากในปีหน้าบริษัทมีสต๊อกที่จะระบายออกลดลงอย่างมาก ประกอบกับการออกแคมเปญกระตุ้นจะไม่มากเท่ากับปีนี้ หากแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น และส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ลดลงในปีหน้า

สำหรับแผนการเปิดโครงการใหม่ในปี 59 บริษัทวางแผนเปิดโครงการประมาณ 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.6-2.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการใหม่บนที่ดินที่พร้อมพัฒนาในปีหน้า 20 โครงการ มูลค่า 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท โครงการใหม่ที่เลื่อนมาเปิดในปีหน้า 5 โครงการ มูลค่า 4 พันล้านบาท พร้อมกับตั้งงบซื้อที่ดินในปีหน้าราว 4-5 พันล้านบาท ไว้ใช้ซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/58 บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิจะมากกว่าไตรมาส 3/58 ที่มีรายได้อยู่ที่ 4.64 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 569.91 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 4/58 มีการโอนโครงการต่างๆมากที่สุดของปีนี้ ประกอบกับมีการโอนคอนโดมิเนียมคิว อโศก ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ ซึ่งจะมีการโอนราว 2 พันล้านบาทในไตรมาส 4/58 ส่งผลให้ในไตรมาส 4/58 จะมีการโอนราว 4-5 พันล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอนทั้งหมด (Backlog) ในปัจุบันที่ 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยโอนในปี 59 ราว 3 พันล้านบาท และปี 60 อีก 3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามการเติบโตของผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/58 ยังส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 14.84% โดย 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัททีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 13.10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ