UMS เซ็นร่วมมือการตลาดกลุ่ม TTAเพิ่มศักยภาพบริการโลจิสติกส์-คลังสินค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2015 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงทางการตลาดร่วมกับบริษัท ชิดลมมาร์รีน เซอร์วิสเซส แอนด์ ซัพพลายส์ จำกัด (CMSS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสร้าง synergy ร่วมกัน ด้วยการนำบริการที่ทั้งสองบริษัทมีเหมือนกันมารวมกัน เพื่อนำเสนอเป็นบริการในลักษณะ One-Stop-Services ให้กับลูกค้า หวังเพิ่มรายได้และโอกาสเติบโตในระยะยาว

ทั้งนี้ การให้บริการดังกล่าวมุ่งเน้นในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการส่งออกและนำเข้า ผลิตภัณฑ์ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ปาล์ม ไม้สับ และผลิตภัณฑ์เหล็ก เป็นต้น โดยทั้งสองบริษัทจะสามารถนำเสนอบริการทางด้านขนส่ง ทั้งทางเรือ (marine logistics services) ทางบก (land logistics) รวมถึงการบริการฝากสินค้าและเช่าพื้นที่คลังสินค้า (Warehousing services) ให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของทั้งสองบริษัทมีทางเลือกในการใช้บริการที่หลากหลายขึ้น ในการขยายทำเลให้ครอบคลุมมากขึ้น เสมือนเป็นการเพิ่มทั้งจำนวนคลังสินค้าและบริการต่างๆ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มแต่อย่างใด

ธุรกิจหลักของ UMS คือ ประกอบธุรกิจการนำเข้าถ่านหินคุณภาพดีจากต่างประเทศ และจัดจำหน่ายถ่านหินให้กับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ราคาถ่านหินได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ UMS ตัดสินใจเดินหน้าปรับแผนธุรกิจด้วยการใช้ศักยภาพส่วนอื่นๆ ที่มีอยู่ นั่นคือ ท่าเรือ เรือบรรทุกสินค้าล่องตามแม่น้ำ คลังสินค้า และที่ดิน ให้เช่า รวมถึงระบบโลจิสติกส์ในโรงงาน การรับจ้างผลิต-สนับสนุนกระบวนการผลิต โดย UMS มีโรงงาน, คลังสินค้า และที่ดิน ให้เช่า ในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการเหล่านี้อยู่อย่างหนาแน่น

ขณะที่ CMSS ให้บริการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจเรือ รับขนถ่ายสินค้าทางเรือ บริการรถบรรทุกขนส่งสินค้า รับฝากสินค้าและให้เช่าพื้นที่คลังสินค้า รวมทั้งการให้บริการด้านโลจิสติกส์ อยู่ในเขตอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่สำหรับการส่งออก-นำเข้าสินค้าในแถบบริเวณเกาะสีชัง และนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือกรุงเทพฯ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด และเขตอ่าวไทย

นายวิชาย กล่าวว่า เมื่อร่วมเป็นพันธมิตรกันแล้ว CMSS จะเป็นผู้ดูแลเรื่องของการขนส่งสินค้าขึ้นลงจากเรือใหญ่ บริการรถบรรทุกสำหรับขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายที่ลูกค้าต้องการ บริการศุลกากร แรงงาน และโลจิสติกส์ต่างๆ ในขณะที่ UMS สามารถช่วยรับช่วงต่อดูแลการขนส่งล่องไปตามแม่น้ำ เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่เป็นสถานประกอบการของผู้ผลิต ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าทั่วทั้งเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

สำหรับลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดชลบุรี จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เช่น เหล็กรูปพรรณชนิดต่าง ๆ, แร่ทองแดง, ถั่วเหลือง กากถั่ว ปุ๋ยเคมี เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าจำพวกนี้จะส่งถึงโรงงานลูกค้าปลายทางที่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีท่าเรือที่เรือขนส่งสินค้าสามารถเข้าเทียบท่าได้

ส่วนลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร จะเป็นกลุ่มลูกค้าจำพวกสินค้าเกษตรสำหรับส่งออกต่างประเทศ ตามจังหวัดในโซน ภาคตะวันตก เช่น นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นพวก ข้าวสาร น้ำตาล มันเส้น รวมถึงอาหารทะเลแซ่แข็ง เป็นต้น

ขณะที่ลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเป็นกลุ่มลูกค้าจำพวกสินค้าเกษตรสำหรับส่งออกต่างประเทศเช่นเดียวกับลูกค้าในจังหวัดสมุทรสาคร ตามจังหวัดในโซนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นพวก ข้าวสาร ยางพาราแผ่น มันเส้น แร่ยิปซั่ม เป็นต้น และสินค้าอุตสาหกรรมจำพวก ปูนซีเมนต์ และปูนเม็ด เป็นต้น

"ขณะที่ UMS มีพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีความได้เปรียบในจังหวัดสมุทรสาครและพระนครศรีอยุธยา CMSS ก็มีพื้นที่ยุทธศาสตร์ในฝั่งตะวันออก นั่นคือ ศรีราชา แหลมฉบัง และสีชัง ซึ่งเมื่อเราเล็งเห็นว่า ทั้งสองบริษัทมีธุรกิจบางส่วนที่เกื้อหนุนกัน แต่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ต่างกัน การจัดการให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันจึงจะนำมาซึ่งการใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มากขึ้น เราเชื่อว่า หลังจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่นำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์พวก ข้าว มันสำปะหลัง ซีเมนต์ และยาง หรือแม้กระทั่งกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบริการด้าน cold chain services มีทางเลือกที่หลากหลายและครบวงจรมากขึ้น ครอบคลุมบริการและพื้นที่กว้างขึ้น นำมาซึ่งรายได้และโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ การใช้ศักยภาพจากทรัพยากรที่มีอยู่ของบริษัทย่อยที่ TTA เข้าไปลงทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด"นายวิชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ