COLOR ตั้งเป้าปี 59 รายได้โต 8% กำไรนิวไฮ,เจรจาพันธมิตรตปท.ร่วมธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขวัญชัย ณัฎฐ์เศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์(COLOR) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 59 จะเติบโต 8% จากปีนี้ตามปริมาณคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยปีหน้าคาดหวังจะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกประมาณ 19-20% เนื่องด้วยจะรับรู้รายได้จากประเทศออสเตรเลียเข้ามาเต็มปี คิดเป็น 30-40% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด อีกทั้งบริษัทฯยังมีคำสั่งซื้อในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้า และงานก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งจะรับรู้รายได้ในช่วงปลายไตรมาส 1/59 ถึง ไตรมาส 2/59 และคำสั่งซื้อของผลิตภัณฑ์เดิม ที่มีการทำสัญญาคำสั่งซื้อในระยะยาวอีกด้วย

ขณะที่คาดกำไรสุทธิในปีหน้าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ เป็นไปตามการเติบโตของรายได้ และจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ 17% และอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 4% จากมูลค่าวัตถุดิบสูงขึ้น ทำให้ต้องควบคุมต้นทุนไว้เท่าเดิม อีกทั้งภายในเดือนก.พ.59 บริษัทฯเตรียมเสนอต่อบอร์ด เพื่ออนุมัติจ่ายปันผล หลังไม่ได้จ่ายมาเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ ในปี 59 บริษัทวางงบลงทุนไว้ 50 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนประสิทธิภาพในเรื่องของเครื่องวัด เครื่องตรวจสอบ เป็นต้น ขณะที่จะยังคงไม่มีการลงทุนขยายกำลังการผลิต จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่สามารถรองรับได้อยู่ที่ 40,000 ตัน/ปี แต่มีการใช้งานเพียง 60% ทำให้ยังเดินเครื่องการผลิตได้อีกมาก โดยตั้งเป้าในปีหน้าจะมีกำลังการผลิตมากกว่า 70%

นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ จำนวน 3 ราย โดยมีทั้งทวีปยุโรป อาเซียน และสหรัฐฯ เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่อง และต่อยอดธุรกิจเดิม สร้างผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเบื้องต้นบริษัทฯมีนโยบายถือหุ้นในสัดส่วนที่ไม่น้อยกว่า 51% แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกันหากการลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นจริง บริษัทฯมีความพร้อมที่จะลงทุน ปัจจุบันมีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0.5 เท่า ทำให้ยังมีความสามารถที่จะกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินได้อีกมาก

สำหรับปีนี้บริษัทคาดรายได้จะเติบโตได้ 8% จากปีก่อนมีรายได้ที่ 806.98 ล้านบาท และกำไรสุทธิ ทำสถิติสูงสุด หลังไตรมาส 3/58 มีกำไรอยู่ที่ 30.69 ล้านบาท เป็นผลมาจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลง จากที่มีการล้างขาดทุนสะสมได้หมด

"ภาพใหญ่ของปี 59 ยังคงไม่มีการลงทุนขยายกำลังการผลิต จากปัจจุบันที่มีอยู่ 40,000 ตัน/ปี ซึ่งเรามีการใช้งานจริง 60% เราจึงมาเน้นกำลังการผลิตที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยคาดหวังปีหน้ากำลังการผลิตจะมากกว่า 70% ได้ ขณะที่ก็ตั้งเป้าหมายรายได้โต 8%"นายขวัญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ