กสทช.เผยMCOT เตรียมคืนคลื่น 2600MHzบางส่วน คาดสรุป Q1/59 ประมูลต้นปี60

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างบมจ.อสมท.(MCOT) กับ กสทช. โดย อสมท.มีความยินดีที่จะคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz บางส่วนนำออกมาประมูล โดยการดำเนินการครั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี อสมท.จะต้องเจรจากับ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญาที่นำคลื่นความถี่ 2600 MHz ทำโครงการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกที่ใช้เทคโนโลยีบรอดแบนด์ความเร็วสูง ทั้งนี้ จำนวนคลื่นความถี่ 2600 MHZ ของ อสมท. มีอยู่ทั้งหมด 144 MHz โดย อสมท.จะไปหารือกับเพลย์เวิร์ค เพื่อจะได้ทราบว่าคู่สัญญาต้องการใช้คลื่นจำนวนเท่าไรและจะนำกลับมาคืน กสทช. ได้จำนวนเท่าไร ขณะเดียวกัน กสทช.ยังไม่ได้อนุมัติให้ใบอนุญาตให้กับ เพลย์เวิร์ค ที่จะทำโครงการบรอดแบนด์ทีวีไร้สายความเร็วสูง "กสทช.คาดว่าจะได้ข้อสรุปจำนวนคลื่นที่จะคืนให้กสทช. ได้ในไตรมาสแรกปีนี้ และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปี 60 ซึ่งจะนำไปใช้ในด้านโทรคมนาคม"นายฐากร กล่าว

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้ กสทช.อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมาย เกี่ยวกับการเยียวยาให้กับ อสมท. กรณีเรียกคืนคลื่นความถี่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย-ก.ค.นี้ โดยจะมีองค์กรภายนอกเข้ามาประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ และจะเยียวยาให้กับอสมท.หลังแก้ไขกฎหมายแล้วเสร็จ

ด้านนายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า ทางอสมท.จะคืนคลื่น 2600 MHz ให้กับ กสทช. โดยขั้นตอนจากนี้ จะมีการเจรจากับคู่สัญญาเพื่อจะได้ข้อสรุปว่าจะมีจำนวนคลื่นเท่าใดที่คืนคลื่น โดยเงื่อนไขคืนคลื่น อสมท. จะต้องได้รับการเยียวยาจากกสทช. ซึ่งต้องดูรายละเอียดต่อไป

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมศึกษาเรียกคืนคลื่นที่ไม่ได้ใช้งานที่รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานราชการเป็นเจ้าของ เพื่อนำกลับมาประมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์ของชาติ และเป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล หลังจากที่ผ่านมา ทาง กสทช.มีการศึกษาพบว่า ประเทศไทยควรมีคลื่นมือถือที่รองรับการใช้งานได้ทั้งสิ้น 690 MHz แต่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 250 MHz ฉะนั้นมองดูแล้วยังมีความต้องการอีกมาก ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีการประมูลคลื่น 1800 MHz, 900 MHz และ 2100 MHz ที่ได้เปิดประมูลแล้ว ส่งผลดีต่อประเทศชาติ และมีรายได้กลับคืนรัฐ ขณะนี้ อสมท. ก็ยืนยันว่าจะนำคืนคลื่น 2600 MHz ออกมาบางส่วน

"การที่ส่งมอบคลื่นไม่ใช้งานเป็นการช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติซึ่งเรามีความต้องการอีกมาก ปัจจุบันพบว่ามีความต้องการใช้ 690 MHz แต่มีใช้แค่ 250 MHz จึงเป็นเรื่องที่ศึกษาเตรียมคืนคลื่น จากหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่ไมใช้งานนำกลับคืนมา" พล.อ.อ. ประจิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ