CHG ร่วง 4.93% เล็งรายใหญ่เทขายหลังตลาดฯไม่ดี-ผู้ถือหุ้นใหญ่ขายบางส่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2016 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CHG ราคาร่วงลง 4.93% มาอยู่ที่ 2.70 บาท ลดลง 0.14 บาท มูลค่าซื้อขาย 239.04 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.82 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.66 บาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG)ปรับตัวลงในวันนี้ ด้วยแรงขายที่อออกมาอย่างหนาแน่น เป็นไปได้ที่จะเป็นแรงขายของนักลงทุนรายใหญ่ อีกทั้งก็ยังโดนกดดันจากภาวะตลาดหุ้นไทยที่ไม่ดีนักในวันนี้ด้วย ทำให้นักลงทุนอาจเลือกที่จะขายทำกำไรออกมาก่อนก็ได้

ด้านแหล่งข่าวจากบมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์(CHG) กล่าวว่า ทางนางกอบกุล ปัญญาพล ซึ่งเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ขณะนี้ยังคงถือหุ้นใหญ่อยู่ แม้ว่าจะมีการขายออกไปบ้างในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็จำนวนไม่มาก ซึ่งสาเหตุที่ราคาหุ้น CHG ปรับตัวลงมากในวันนี้ ด้วยแรงขายที่ออกมามาก คงจะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบ

ขณะที่บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในนบทวิเคราะห์ฯแนะนำหุ้นเด่นวันนี้เป็นหุ้น บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำให้บริการด้านการแพทย์ทั่วไป ประกอบด้วยเครือข่ายโรงพยาบาลในเขตอุตสาหกรรม อันได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตลอดจนในเขตกรุงเทพฯ และใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิ เช่นเดียงกับโรงพยาบาลชั้นนำของไทยอื่นๆ CHG จะได้ประโยชน์อย่างมากจากการเปิด AEC เริ่มในปีนี้จากที่ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางการแพทย์ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ยังจะได้ประโยชน์จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมของคนสูงอายุที่ต้องการบริการทางการแพทย์เพิ่มขึ้นในแง่ปริมาณและคุณภาพ CHG ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายรับจากลูกค้ากลุ่ม A (ลูกค้าเงินสด บริษัท และผู้ถือกรมธรรม์สุขภาพ) ซึ่งมีอัตรากำไรอยู่ในระดับสูงมากกว่าลูกค้าทั่วไป และลูกค้าตามแผนประกันสังคม โดยจะเพิ่มสัดส่วนรายรับกลุ่ม A ให้เป็น 60% ในปีนี้จาก 51% ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ CHG มีแผนจะขยายความสามารถในการรองรับคนไข้ใน 3 โรงพยาบาลหลักของกลุ่ม (CHG3, CHG9, CHG11) เพิ่มขึ้น 31% เป็น 542 เตียง สำหรับคนไข้ภายใน (lPD) และ 46% เป็น 136 ห้อง สำหรับผู้ป่วยนอก (OPD) ภายในปี 2016 จากการรวบรวมของ Bloomberg นักวิเคราะห์คาดประมาณกำไรของ CHG ว่าจะขยายตัวเฉลี่ย 25% ในปี 2015, 24% ในปี 2016 และ 20% ในปี 2017 โดยผิวเผินดูเหมือนหุ้น CHG จะแพงเกินไปด้วย 2016 PE ที่ 47 เท่า แต่หากพิจารณาจากอัตราส่วน 2016 PEG ของ CHG จะอยู่ที่ 2.0 เท่า เทียบกับ 2.7x ของ BDMS และ BH ถือว่า CHG น่าสนใจกว่ามาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ