APCON ซื้อพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวลเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 19, 2016 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธีร์ ฉุยฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์ เพาเวอร์ คอนเวนชั่น จำกัด(APCON) ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า และบริหารจัดการการผลิตพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งมีเทคโนโลยีทางด้าน ระบบควบคุมและระบบสื่อสาร ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าทุกรูปแบบ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดซื้อพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและในโรงงานอุตสาหกรรม

“ปัจจุบัน APCON มีรายได้หลักจากการออกแบบและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลและบริหารโรงไฟฟ้าชีวมวลประมาณ 4-5 แห่ง ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9-10 เมกะวัตต์ต่อโครงการ โดยมีมูลค่าการประมูลเฉลี่ย 1,000 - 1,200 ล้านบาทต่อโครงการ ไม่รวมถึงการจัดหาพลังงานเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ ถุงมือยาง และอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าพลังงานเชื้อเพลิงที่จะใช้ไม่น่าจะต่ำกว่า 30,000 ตัน / ปี ดังนั้น เพื่อรองรับความต้องการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ การซื้อพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล จาก NRE ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ในปีนี้จึง คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท"

นอกจากนี้ความต้องการพลังงานสะอาดในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดด โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งให้การสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยรัฐบาลจะรับซื้อในอัตราพิเศษ เช่น โครงการ Feed-in-Tariff (FIT) ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า อุตสาหกรรม ก่อสร้าง ออกแบบ ติดตั้ง โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคของการเจริญเติบโต เช่นเดียวกับอดีตในประเทศยุโรปและญี่ปุ่นซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่างๆ ลดลงอย่างรวดเร็ว

ด้านนายภัชริ นิจสิริภัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นอร์ทเทิร์น รีนิวเอเบิ้ล เอเนอร์จี้ จำกัด หรือ NRE ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงจากชีวมวล เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับความไว้วางใจจาก APCON ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของนอร์ทเทิร์นฯ เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และการผลิตถุงมือยางในโรงงานอุตสาหกรรมโดยจัดเป็นเชื้อเพลิงอัดแท่งที่มีทั้ง ถ่านอัดแท่ง (Briquette Charcoal) ไม้อัดแท่ง (Wood Pellet) และ ไม้สับ (Wood Chip) รวมมูลค่าประมาณ กว่า 100 ล้านบาท

ปัจจุบัน นอร์ทเทิร์น ได้ดำเนินการผลิตถ่านอัดแท่งชีวมวล Bio-Charcoal ประมาณ 200 ตัน/เดือน เชื้อเพลิงอัดแท่ง 2,000 ตัน / เดือน และไม้สับอีกประมาณ 3,000 ตัน /เดือน รวมประมาณ 5,000 ตัน ต่อเดือน เป็นพลังงงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลภาวะเป็นพิษที่เกิดจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และมีโครงการสร้างโรงผลิตเชื้อเพลิงอัดแท่งและโครงการแปรรูปชีวมวลเพิ่มเติม ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีกำหนดการเปิดทำการได้ภายในต้นปี 2559 นี้ อีกทั้งการเปิดตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จะเป็นผลดีต่อบริษัทฯ เพราะจะช่วยให้ขยายตลาดสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายขึ้น

บริษัท นอร์ทเทิร์น รีนิวเอเบิ้ล เอเนอร์จี้ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงจากชีวมวล ได้แก่ ถ่านอัดแท่ง (Briquette Char-Coal) เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellet) และไม้สับ ( Wood Chip ) ให้เป็นพลังงานทดแทน เพื่อจำหน่ายแก่ลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ บริษัทฯ มีนโยบายหลักในการเป็นผู้นำในการผลิตพลังงานจากชีวมวลและบริหารจัดการพลังงานทางเลือก เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานที่มีสารพิษและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศสูญเสียเงินตราจากการนำเข้าเชื้อเพลิง

สำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นตามออเดอร์ และส่งออกเป็นส่วนใหญ่ สำหรับในปีนี้ บริษัท วางแผนที่จะขยายตลาดในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น อาทิ ในส่วนของ Modern Trade / Department Store โดยปัจจุบันสินค้าในกลุ่มถ่านอัดแท่ง (Briquette Char-Coal) เริ่มเข้าไปถ่านอัดแท่ง (Briquette Char-Coal) วางจำหน่ายที่ Villa Market และจัดส่งให้กลุ่ม ร้านอาหาร ประเภทปิ้ง ย่าง ทั้งไทย เกาหลี และญี่ปุ่น อาทิ ไดโดม่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ