JAS,TRUE ราคาไหลลงหลังวิตกปัญหาสะดุดจ่ายค่าไลเซ่นต์ 4G คลื่น 900 MHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 20, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE และ JAS ราคาไหลลง ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น โดยเมื่อเวลา 11.01 น.หุ้น JAS อยู่ที่ 2.96 บาท ลดลง 0.10 บาท(-3.27%)มูลค่าซื้อขาย 706.33 ล้านบาท

ส่วนหุ้น TRUE อยู่ที่ 6.50 บาท ลดลง 0.25 บาท(-3.70%)มูลค่าซื้อขาย 306.68 ล้านบาท

นายฐาปน พานิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษา ดอยซ์แบงก์ ทิสโก้ เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS)ปรับตัวลงในวันนี้ โดย TRUE นักลงทุนมีความวิตกกังวลว่าจะเพิ่มทุนที่อาจจะเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นจำนวนเท่าไร แต่สาเหตุที่ TRUE ยังไม่จ่ายเงินค่าไลเซ่นต์จากการประมูล 4G คลื่น 900 MHz ในรอบแรก เนื่องจากมองว่า TRUE รอให้ JAS จ่ายก่อน แล้วค่อยยื่น เพราะหาก JAS ติดขัดจนไม่อาจจ่ายค่าไลเซ่นต์ได้ ก็อาจจะต้องมีการประมูลใหม่ ซึ่งหากเป็นอย่างนี้ก็จะทำให้เรื่องยาว ขณะที่ TRUE เองก็ยังไม่จำเป็นจะต้องใช้คลื่น 900 MHz ในเวลานี้ อย่างไรก็ดี แนะนำแค่"ถือ"หุ้น TRUE ด้วยราคาเป้าหมาย 7 บาท/หุ้น เนื่องจากค่าไลเซ่นต์ที่ต้องจ่ายเยอะ อาจจะทำให้ TRUE มีผลประกอบการที่ไม่ดีไปอีกหลายปี

สำหรับ JAS ที่ราคาหุ้นปรับตัว คงเป็นผลจากที่มีข่าวว่า ธนาคารกรุงเทพ(BBL)สั่งให้ JAS ไปคิดแผนธุรกิจใหม่ ทำให้การกู้เงินของ JAS ไม่ราบรื่น แต่โดยส่วนตัวมองว่าแผนธุรกิจใหม่ไม่ใช่ประเด็น แต่น่าจะเป็นเรื่องหลักประกันมากกว่า ซึ่งเป็นอะไรที่จะต้องเจรจากัน เพราะหากพิจารณา value ของ JAS มีมูลค่าไม่ถึง 7 หมื่นล้านบาท

"เชื่อว่า 4G คลื่น 900 MHz ยังไงก็จะต้องเกิดขึ้น จากหลาย ๆ ฝ่ายพยายามที่จะช่วยกันให้เกิดขึ้น แต่ถ้าต้องมีการประมูลใหม่ เชื่อว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นแรง เพราะไม่ต้องเพิ่มทุน และผลประกอบการก็ไม่ได้รับผลกระทบไปด้วย"

ทั้งนี้ Dateline การจ่ายเงินค่าไลเซ่นต์ 4G คลื่น 900 MHz รอบแรกจะอยู่ในช่วงเดือนมี.ค. พร้อมจะต้องมีแบงก์การันตี สำหรับงวดที่ 2,3,4 ด้วย อย่างไรก็ดี ยังไม่แนะนำให้"ซื้อ"ทั้งหุ้น TRUE และ JAS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ