กรธ.เตรียมกระบวนการรับฟังร่างรธน./พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ/ดีเดย์บังคับใช้ภาษีมรดก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันนี้จะให้การต้อนรับนายอะคิโอะ มิมุระ ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (Japan Chamber of Commerce and Industry:JCCI) และผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนญี่ปุ่น ที่มาเยี่ยมคารวะที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล และช่วงเย็นเป็นประธานในพิธีเปิด "ตลาดวัฒนธรรม:ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข" บริเวณตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2559 ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ที่ห้องประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ถนนบรมราชชนนี
  • นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นัดประชุมเตรียมกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่มีต่อรัฐธรรมนูญร่างแรก พร้อมกับกำหนดแนวทางที่จะไปชี้แจงต่อที่ประชุมแม่น้ำ 3 สายในวันที่ 3 ก.พ.59 หลังจากได้มีการเผยแพร่ร่างแรกไปเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีเสียงวิจารณ์คัดค้านจากกลุ่มพรรคการเมือง
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายต่อสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ที่ห้องประชุมบอร์ดรูม ชั้น 17 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) อาคารซันทาวเวอร์ส ตึกบี ถนนวิภาวดีรังสิต
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ แถลงข่าวการเตรียมเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา ที่ห้องชมวิว ชั้น 6 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กำหนดเปิดขายทอดตลาดทรัพย์สินครั้งที่ 1/2559 จำนวน 50 รายการ รวมมูลค่าราคาเริ่มต้นกว่า 10 ล้านบาท ทรัพย์สินส่วนใหญ่ เป็นทองรูปพรรณ เครื่องประดับ อัญมณี
  • ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรณีเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวอเมริกันเพื่อให้สิทธิ์จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท และฟ้องบุตรสาวของนางจุฑามาศในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการกระทำผิด
  • นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2559 ที่ห้องวิมวาทิตย์ 1 ชั้น 3 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ต้องมาติดตามว่า ตัวเลขจะออกมาติดลบต่อเนื่องหรือไม่
  • คลัสเตอร์ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ลงนามความร่วมมือทางวิชาการเรื่อง "การวิจัย การพัฒนา และการออกแบบ (Research Development & Design:R&D2) สำหรับผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์" ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ที่ห้องประชุม ส.อ.ท 1 โซนซี ชั้น 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  • นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ แถลงข่าวการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทย ที่ห้องประชุม 801 กรมธนารักษ์
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) จัดสัมมนาชี้แจงทิศทางการดำเนินงานของทอท. ปีงบประมาณ 2559-2562 ที่ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • วันนี้ดีเดย์ จะเริ่มบังคับใช้พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก พ.ศ.2558 หลังประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เป็นเวลา 180 วัน ตามที่กฏหมายกำหนด และกรมสรรพากรได้ออกกฎหมายลำดับรอง โดยเป็นพระราชกฤษฎีกา 1 ฉบับ และกฎกระทรวง 6 ฉบับ เพื่อกำหนดการเก็บภาษีมรดกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับสาระสำคัญของภาษีมรดก คือ ผู้รับมรดกส่วนที่เกิน 100 ล้านบาท ต้องเสียภาษีการรับมรดก หากผู้รับเป็นผู้สืบสันดานจะเสีย 5% และผู้รับเป็นบุคคลภายนอกเสีย 10% สำหรับทรัพย์สินที่นำมาคิดการเสียภาษีรับมรดกมี 4 ประเภท คือ อสังหาริมทรัพย์, หลักทรัพย์, เงินฝาก และยานพาหนะที่จดทะเบียนในประเทศไทย โดยหลักอสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ให้ใช้ราคาตลาดวันที่ผู้รับมรดกรับโอนทรัพย์สิน

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรให้ผู้รับมรดกสามารถผ่อนการเสียภาษีได้ 5 ปี หากผ่อนไม่เกิน 2 ปี ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แต่หากเกิน 2 ปี ต้องเสียดอกเบี้ย 0.5% ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ