(เพิ่มเติม) SAMCO มีแผนเปิด 3 โครงการปีนี้รวมมูลค่า 3.4 พันลบ.พร้อมเร่งระบายสต็อก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2016 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สัมมากร (SAMCO) ระบุว่าแผนงานในปี 59 บริษัทจะเร่งระบายสต็อกบ้านโครงการเดิมที่ยังเหลืออยู่ไม่มาก ประมาณ 80 ยูนิต หรือมูลค่า 400 ล้านบาท และ โครงการคอนโดมิเนียม เอสเก้า อีก 800 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 3 โครงการในปีนี้ ได้แก่ โครงการบ้านเดี่ยวชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท โครงการบ้านเดี่ยวรังสิต คลอง 7 มูลค่าโครงการประมาณ 1.4 พันล้านบาท และโครงการทาวน์โฮม รามอินทรา-วงแหวน มูลค่าโครงการประมาณ 1 พันล้านบาท

ในส่วนของศูนย์การค้าชุมชน เพียว เพลส ที่ปัจจุบัน มีจำนวน 3 ศูนย์ ได้แก่ สาขารามคำแหง110 สาขารังสิต คลอง2 และสาขาราชพฤกษ์ ทางบริษัทฯ จะดูแลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบรับวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เป็นศูนย์การค้าของชุมชน ให้ความสะดวกสบายกับลูกบ้านสัมมากร และประชาชนในละแวกใกล้เคียง ตามนโยบายการดำเนินงานที่ว่า “เราไม่เพียงสร้างบ้าน แต่เราสร้างสังคม"

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ SAMCO กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 59 มีแนวโน้มตลาดเติบโตดีขึ้นกว่าปี 58 ตามทิศทางของเศรษฐกิจ จากคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ประมาณ 3.7% ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตปี 58 ที่ขยายตัวเพียง 2.8-3.0% ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การตัดสินใจใช้จ่ายและซื้อที่อยู่อาศัยในปีนี้

นอกจากนี้ การลงทุนของภาครัฐด้านระบบสาธารณูปโภคยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มการลงทุนของภาครัฐอีกหลายโครงการในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะการสร้างขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งล้วนแล้วเป็นผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ในแง่เพิ่มศักยภาพพื้นที่นอกเมือง

“ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑลปี 58 มีมูลค่า 484,115 ล้านบาท และมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญของจำนวนทาวน์เฮ้าส์ ที่มียอดโอนกรรมสิทธิ์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเพียง 30% แต่กลับมียอดโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้นในปี 58 เป็น 35% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการที่อยู่อาศัยที่มีฟังก์ชันเหมือนบ้านเดี่ยวในราคาที่ประหยัดขึ้น

ดังนั้น ในปีนี้ คาดการณ์ว่ากลุ่มทาวน์เฮ้าส์ จะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มกำลังซื้อ 2-4 ล้านบาท ในขณะที่บ้านเดียวจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ในช่วงราคา 6-7 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนคอนโดมิเนียมคาดว่ามีการเติบโตต่ำ มาจากกลุ่มนักลงทุนชะลอการลงทุนในคอนโดมิเนียม กอปรกับสถานการณ์ โอเวอร์ซัพพลายของตลาดคอนโดมิเนียมในบางพื้นที่"นายกิตติพล กล่าว

สำหรับผลประกอบการปี 58 บริษัทมียอดรับรู้รายได้รวม 1,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 57 ประมาณ 31% โดยแบ่งสัดส่วนรายได้จากอสังหาริมทรัพย์แนวราบ 900 ล้านบาท อสังหาริมทรัพย์แนวดิ่ง 350 ล้านบาท และอื่นๆ เช่น ค่าเช่า 250 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 122 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว และท่ามกลางปัจจัยลบตลอดปี 58

ปัจจัยความสำเร็จปัจจัยหลักมาจากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม เอสเก้า ที่สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนในช่วงปลายปีที่ผ่านมา กอปรกับนโยบายการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและจำนองอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ