กลุ่ม JVCC ยื่นฟ้อง ขสมก.ขอให้ศาลสั่งเดินหน้าจัดซื้อรถเมล์ NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2016 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน เลิศวไลพงศ์ ทนายความของกิจการร่วมค้า เจวีซีซี ได้รับมอบอำนาจให้ยื่นฟ้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ต่อศาลปกครองประเด็นการยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน เพราะทำให้เกิดความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท เนื่องจากกิจการร่วมค้า เจวีซีซี (ผู้ฟ้องคดี) ได้มีการดำเนินการบางประการ เพื่อจัดเตรียมส่งมอบรถโดยสารให้แก่ ขสมก.แล้ว เช่น การสั่งให้ผู้ผลิตผลิตรถโดยสารประกอบรถตามสเปคที่กำหนดและแจ้งให้กิจการร่วมค้า เจวีซีซีเร่งดำเนินการ โดยผู้ผลิตได้มีการประกอบรถไปแล้วกว่า 250 คัน

อีกทั้งหากมีการยกเลิกการประกวดราคาครั้งดังกล่าว กิจการร่วมค้า เจวีซีซี จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก เช่น ค่าเสียโอกาสในการรับงานจากลูกค้ารายอื่น ค่าขาดกำไร เป็นต้น รวมทั้ง การเช่าสถานที่เพื่อจัดเก็บรถโดยสารที่ผลิตเสร็จแล้ว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีความเสียหายที่คิดเป็นค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เช่น การเช่าสถานที่เพื่อจัดเก็บรถโดยสารที่ผลิตเสร็จแล้ว ค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากกิจการร่วมค้า เจวีซีซี ได้รับแจ้งว่า เป็นผู้ชนะการประกวดราคาก็ได้เร่งตระเตรียมการและเตรียมความพร้อมเพื่อส่งมอบรถโดยสารตามสเปคที่ ขสมก.กำหนดไว้ เพื่อรอส่งมอบรถโดยสารให้ ขสมก.แต่เมื่อปรากฎว่า ขสมก.มีคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาและการลงนามในสัญญา โดยไม่ใช่ความผิดของกิจการร่วมค้า เจวีซีซี และไม่มีเหตุผลอันพึงรับฟังได้ จึงต้องฟ้องคดีต่อศาล

"การฟ้องคดีนี้เพียงเพื่อขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งของ ขสมก.ที่ให้ยกเลิกการลงนามในสัญญาทั้งสองฉบับดังกล่าว เพื่อให้กิจการร่วมค้า เจวีซีซี สามารถดำเนินการตามประกาศฯ ประกวดราคาอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะต่อไปได้"คำฟ้อง ระบุ

เมื่อยื่นฟ้องแล้ว กระบวนการขั้นต่อไปคือ ศาลปกครองกลางจะพิจารณาคำฟ้องและพิจารณามีคำสั่งรับคำฟ้องต่อไป จากนั้นศาลปกครองกลางจะดำเนินการส่งสำเนาคำฟ้องไปยังผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 5 ราย ซึ่งประกอบไปด้วย 1. ขสมก. 2. คณะกรรมการบริหารกิจการของ ขสมก. 3. ผู้อำนวยการ ขสมก. 4. กวพอ. และ 5. กระทรวงการคลัง เพื่อให้ผู้ถูกฟ้องคดีแต่ละรายยื่นคำให้การ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง โดยขณะนี้ศาลปกครองกลางยังไม่ได้มีกำหนดนัดใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ