(เพิ่มเติม) GRAMMY เชื่อปีนี้ขาดทุนลดลงตามรายได้โต-มีแผนขายหุ้นธุรกิจที่ไม่ทำกำไรเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เชื่อว่าในปีนี้จะขาดทุนลดลงจากปีก่อนที่มีผลขาดทน 1.1 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีแผนจะขายหุ้นในธุรกิจที่ไม่ทำกำไรออกไปเพิ่มอีก ขณะที่ธุรกิจเพลงและทีวีดิจิตอลยังเติบโตได้ดี ทำให้คาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน แต่บริษัทยังรับผลกระทบจากต้นทุนธุรกิจทีวีดิจิตอลที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่าธุรกิจทีวีดิจิตอลจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 5 ปีตามที่ตั้งเป้าไว้ และยังเดินหน้าลงทุนกว่า 1.63 พันล้านบาทในปีนี้เน้นการพัฒนาคอนเท้นท์

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ ของ GRAMMY คาดว่า ผลขาดทุนสุทธิของบริษัทจะลดลงในปีนี้ เพราะมีแผนจะขายหุ้นสามัญในธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดกำไรเพิ่มอีกเล็กน้อย รวมถึงการดำเนินธุรกิจเพลงยังทำกำไรที่ดีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้จะมีกำไรราว 500-600 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ราว 400 ล้านบาท

บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะเติบโตจากระดับ 9.7 พันล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากธุรกิจเพลง และธุรกิจทีวีดิจิตอลเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่อง One และ GMM25 ที่น่าจะเติบโตถึง 100% จากปีก่อน โดยบริษัทปรับขึ้นค่าโฆษณาในทุกๆ ไตรมาส เนื่องจากเรทติ้งช่องทีวีเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับ มีการพัฒนาคอนเท้นท์เพื่อดึงดูดสายตาผู้ชม ขณะที่ยังคงเป้าหมายธุรกิจทีวีดิจิตอลจะถึงจุดคุ้นทุนได้ภายใน 5 ปี (ปี 58-62)

ทั้งนี้ ปีนี้เตรียมรุกเข้าสู่ Digital Platform อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Content Provider ในช่องทางออนไลน์ โดยติดอันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็น Youtube ,LINE TV ,Facebook ,Instagram รวมถึง Google ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงจุดแข็งของบริษัทที่สามารถนำเสนอคอนเท้นท์ที่โดนใจผู้บริโภค

ยุทธศาสตร์สำคัญที่บริษัทจะนำมาใช้ คือ Total Media Solution ที่จะนำเอาความแข็งแรงทั้ง 3 มิติ ได้แก่ On Ground - On Air - On Line มาสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า ด้วยความพร้อมทางด้าน Entertainment Infrastructure ที่มีมากที่สุดในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นลิขสิทธิ์เพลง นักร้อง ศิลปิน ดีเจ สถานีวิทยุ 3 คลื่นสถานี และสถานีโทรทัศน์ ช่อง One31 และ GMM25 ที่จะสามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้ครบทุกความต้องการ

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าให้ความสนใจในด้านของแพ็คเกจ Total Media Solution ประมาณ 30 ราย และน่าจะมีการติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะเป็นตัวสำคัญที่ทำให้รายได้จากการขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับการลงทุนของบริษัทในปีนี้จะเน้นในด้านของการผลิต โดยวางงบไว้ราว 1.63 พันล้านบาท แบ่งใช้ทั้งในช่อง One และช่อง GMM25 โดยปัจจุบันมีหนี้สินต่อทุน D/E ที่ 0.80 เท่า ถือว่ายังมีความสามารถในการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ