(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งแคบหลังหลายตลาดตปท.ปิด,ลุ้นคืบหน้ารถไฟฟ้าหนุนกลุ่มรับเหมาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 25, 2016 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบถึงซึมตัวออกด้านข้าง เนื่องจากหลายตลาดปิดทำการในวัน Good Friday ทั้งสิงคโปร์ ,ฮ่องกง ,ฟิลิปปินส์ ,อินโดนีเซีย ,อินเดีย ,สหรัฐ และกลุ่มประเทศยุโรป กดดันให้มูลค่าการซื้อขายอาจชะลอตัวลงบ้าง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดอาจจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง หลังจากที่เริ่มมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทางที่คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในสัปดาห์หน้า รวมถึงมีความคืบหน้าการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงภายใต้ความร่วมมือไทย-จีน

ขณะที่การเคลื่อนไหวของหุ้นขนาดใหญ่ กลุ่มสื่อสารน่าจะมี upside จำกัดแล้วหลังจากราคาปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมี overhang จากการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz ส่วนกลุ่มแบงก์ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/59 ไม่ดีนัก จากสินเชื่อเติบโตได้ช้าตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่กลุ่มพลังงาน แม้ราคาน้ำมันจะยืนได้ในระดับปัจจุบัน แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากนัก โดยมองว่านักลงทุนน่าจะเวียนกลุ่มมาเล่นในหุ้นขนาดกลางและเล็กมากกว่าหุ้นใหญ่ ประกอบกับตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุนการลงทุนมากนักในช่วงนี้

ทั้งนี้ มองว่าช่วงนี้ตลาดหุ้นอาจจะยังไม่ปรับตัวลดลงมากนัก เนื่องจากตลาดยังมีความคาดหวังต่อการประชุมครม.ในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางต่างๆ และการทำราคาปิดสิ้นงวดบัญชี (Window Dressing) ซึ่งจะทำให้ดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวได้สัปดาห์หน้า

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,400 จุด และแนวต้านบริเวณ 1,411-1,412 จุด

ประเด็นการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (24 มี.ค.59) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,515.73 จุด เพิ่มขึ้น 13.14 จุด (+0.08%), ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,773.50 จุด เพิ่มขึ้น 4.64 จุด (+0.10%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,035.94 จุด ลดลง 0.77 จุด (-0.04%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 57.20 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน เพิ่มขึ้น 14.76 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 5.09 จุด

ส่วนตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ,ฮ่องกง ,ฟิลิปปินส์ ,สิงคโปร์ ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวัน Good Friday

  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (24 มี.ค.59) 1,405.41 จุด ลดลง 6.75 จุด (-0.48%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 552.99 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 มี.ค.59
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (24 มี.ค.59) ปิดที่ 39.46 ดอลลาร์/
บาร์เรล ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.8%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (24 มี.ค.59) ที่ 7.12 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 35.31/33 แนวโน้มแกว่งแคบหลายตลาดในตปท.หยุด-รอดู GDP Q4/58 สหรัฐฯคืนนี้
  • รัฐบาลตัดสินใจลงทุนรถไฟความเร็วสูง"กรุงเทพฯ-โคราช"ขณะจีนดูแลก่อสร้างเทคโนโลยี นายกฯ ชี้จีนไม่ติดใจไทยสร้างรถไฟเอง "อาคม" แจงโครงการล่าช้ากว่าแผนเดิม 4-5 เดือน สั่งคลังจัดหาวงเงินลงทุน 1.7 แสนล้านบาท ด้านนักวิชาการหนุนดำเนินการเอง ประเมินคุ้มค่าการลงทุน
  • สศก.แจงวิกฤติแล้งฉุดจีดีพีภาคเกษตรไตรมาสแรก ติดลบ 2.1% กระทบผลผลิตข้าวนาปี นาปรัง มัน อ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน ลำไย รวมถึงประมงออกสู่ตลาดน้อย ขณะปศุสัตว์-ป่าไม้ ยังขยายตัว แต่ทั้งปีคาดขยายตัว 1.8-2.8% มั่นใจลานีญาโผล่ปลายปีแล้งคลี่คลาย ดันเพาะปลูก 2559/60 เข้าสู่ภาวะปกติ
  • ม.หอการค้าไทย ประเมินภัยแล้งกระทบเศรษฐกิจไทยหนัก ชี้เสียหายเกือบ 1.2 แสนล้านบาท ภาคเกษตรทรุด 7.78 หมื่นล้านบาท ภาคธุรกิจเจ๊ง 4.14 หมื่นล้านบาท เตือนรัฐแก้ไม่ถูกจุดฉุดจีดีพีร่วงเกือบ 7% ด้านสมาคมพืชสวนฯ โอดเกษตรกร 4 ล้านครัวเรือนรายได้วูบ 40-50% นายกฯเผยถกร่วมแม่โขง-ล้านช้าง เคาะตั้งศูนย์ติดตามบริหารน้ำโขงร่วมกัน
  • ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า บรรษัทตลาดรอง สินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ลงนามร่วมกับองค์กรตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KHFC) เพื่อพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะการออกสินเชื่อสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgate) รองรับที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมคนชรา
  • กระทรวงการคลัง จะปรับประมาณการเศรษฐกิจ (จีดีพี) ลดลง จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.7% เนื่องจากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่คงปรับลดลงไม่มาก เพราะรัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาต่อเนื่อง ทั้งที่ทำไปแล้วและกำลังจะออกมาเพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่า 3.1% ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลงมาล่าสุด
  • ผู้บริหาร "บล." ออกโรงค้านแนวคิดรัฐจะมีส่วนร่วมถือหุ้นตลาดทุนเพราะมองว่าทางการไม่ควรเข้ามีบทบาท เพราะตลาดหลักทรัพย์ควรเป็นองค์กรอิสระ ด้าน บล.ซีแอลเอสเอ ระบุ หากรัฐเข้ามามีเอี่ยวจะสวนทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกเร่งแปรรูปเป็นบริษัทมหาชน ชี้รัฐควรมีบทบาทกำกับดูแล ปล่อยให้เป็นหน่วยงานอิสระ
  • ธปท.ประกาศออกประมูลขายพันธบัตรธปท.อายุ 14 วัน รุ่น พ. 12/14/59 วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท เพื่อดูดซับสภาพคล่องปริมาณเงินในระบบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันที่ 1.5% เพราะหากปล่อยให้เงินในระบบมีมากเกินไปจะกดดันอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินให้ต่ำลงได้ โดยเฉพาะเงินทุนระยะสั้นจากนักลงทุนต่างประเทศ
*หุ้นเด่นวันนี้
  • SIRI (โกลเบล็ก) แนะ"ซื้อ"ราคาเหมาะสม 2 บาท โดยมองโครงการแนวราบที่เปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาส 1/59 จำนวน 3 โครงการ เป็นบ้านพร้อมขายทำให้สามารถโอนและรับรู้รายได้ทันที นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 1/59 มีคอนโดฯพร้อมโอน 2 โครงการมูลค่ารวม 4,500 ล้านบาทซึ่งมียอดจองเกือบเต็มแล้ว ทำให้คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/59 ดีกว่าไตรมาส 1/58 ที่มีฐานกำไรเพียง 541 ล้านบาทจากการขายลดราคาเพื่อระบายสต๊อกคอนโดฯและบันทึกด้อยค่าของมูลค่าโครงการ
  • WORK (บัวหลวง) แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมาย 54.25 บาท โดยคาดคาดเรตติ้งปีนี้เกินเป้าที่บริษัทตั้งไว้ที่ 1.2
ขณะที่ไตรมาส 1/59 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจสื่อ แต่บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตปีนี้ 26% ที่ 3 พันล้านบาท เป็นไปตามที่บัวหลวงคาดซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยดิจิตอลทีวี
  • SYMC (ฟิลลิปฯ) แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมาย 9.75 บาท แม้ผลกระทบทางเศรษฐกิจและการยกเลิกเข้าใช้บริการของลูกค้า IPLC รายใหญ่ จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทในปีที่ผ่านมาอ่อนตัวลง แต่ทางฝ่ายยังคงเชื่อว่าผลการดำเนินงานปี 59 จะปรับตัวดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ