LIT เซ็น MOU ร่วมมือปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีให้คู่ค้า SOLAR,K,ATP30,NCL,BSM

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2016 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลีซ อิท (LIT) ร่วมมือ 5 บมจ.ทั้งใน SET และ MAI ประกอบด้วย บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) บมจ. คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ (K) บมจ. เอทีพี 30 (ATP30) บมจ. เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) และบมจ. บิวเดอสมาร์ท (BSM) ร่วมเซ็น MOU โครงการเติมทุนหมุนเวียนคู่ค้า (LIT-Supply Chain Finance) ในงาน “SET100 ผนึกกำลังประชารัฐ" โดยบมจ.ลีซ อิท (LIT) ลุยปล่อยสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่องให้เอสเอ็มอีที่เป็นคู่ค้าของ 5 บมจ.ให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

โครงการเติมทุนหมุนเวียนคู่ค้า หรือโครงการ LIT-Supply Chain Finance เป็นโครงการที่ลีซ อิท เข้ามาสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับคู่ค้าของทั้ง 5 บมจ.ทั้งในส่วนของผู้ขายสินค้า (Supplier) และผู้ซื้อสินค้า (Customer) ซึ่งจะทำให้คู่ค้าซึ่งเป็น SMEs เหล่านั้นเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการทำธุรกิจอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

“ผู้ขายสินค้า (Supplier) ของ บมจ.ที่เข้าร่วม สามารถนำบิลมาเบิกเงินจาก LIT ทันทีหลังจากการส่งสินค้าโดยไม่ต้องรอคอยให้ครบเครดิตเทอม และไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันใดๆ ส่วนฝั่งผู้ซื้อสินค้า (Customer) ของบมจ. ก็จะได้รับสินเชื่อเพื่อเติมเงินทุนหมุนเวียนจากลีซ อิท เพื่อที่จะนำไปชำระค่าสินค้าและบริการให้กับ บมจ.ที่เข้าร่วมได้เช่นกัน" นายสมพลกล่าว

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่บริษัทที่ร่วมโครงการจะได้รับ คือ เมื่อผู้ขายสินค้า (Supplier) มีเงินทุนเพียงพอก็จะสามารถขยายกำลังการผลิตเพื่อส่งวัตถุดิบให้กับคู่ค้า บมจ.ได้มากขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการ และในทำนองเดียวกัน เมื่อผู้ซื้อสินค้า (SME Customer) ของ บมจ. มีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น ก็สามารถชำระค่าสินค้าให้กับบมจ.ซึ่งเป็นผู้ขายได้เร็วหรือตรงเวลามากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ การที่ LIT เข้ามารับซื้อหนี้การต้าของผู้ซื้อสินค้า (SME Customer) จะทำให้ทั้ง 5 บมจ. มีความเชื่อมั่นในการขายสินค้าเป็นเงินเชื่อหรือขยายเครดิตเทอมให้แก่ผู้ซื้อสินค้า (SME Customer) อีกด้วย กล่าวโดยภาพรวม คือ การให้สินเชื่อโครงการนี้จะช่วยยกระดับทั้ง Supply Chain ของบมจ.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นประโยชน์ในแง่ Sustainability Development (SD) ขององค์กรในการสนับสนุนให้คู่ค้าซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ของบริษัทเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนกับ บมจ.อีกด้วย

ปัจจุบัน SMEs จำนวนมากเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินอื่นๆ โครงการนี้จึงเป็นการตอบสนองนโยบายภาครัฐ เพื่อช่วยเหลือ SMEs ที่มีศักยภาพในการเติบโตให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบประเภท Non-Bank ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบโดยอาศัยความร่วมมือกัน (Networking) ระหว่างบริษัทชั้นนำต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

“การร่วมลงนามเพื่อเซ็น MOU ครั้งนี้เป็นการประกาศความร่วมมือของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งใน MAI และ SET ทั้ง 5 บริษัท ในการเข้าร่วมโครงการเติมทุนหมุนเวียนคู่ค้าหรือ LIT- Supply Chain Finance กับทางลีซ อิท โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนให้คู่ค้าที่เป็น SMEs ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใช้แหล่งทุนในระบบแทนเงินนอกระบบ อีกทั้งยังเป็นทำตามนโยบายความรับผิดต่อสังคม (CSR) เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนของลีซ อิท และทั้ง 5 บมจ.ด้วย" นายสมพลกล่าว

นายสมพล กล่าวอีกว่า โครงการเติมทุนหมุนเวียนคู่ค้า(LIT Supply Chain Finance) เป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ของ “ลีซ อิท" ในการไม่หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า SMEs ที่มาใช้บริการสินเชื่อให้มีความครบวงจรมากขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มโอกาสขยายฐานลูกค้า และขยายโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ ของบริษัทที่มีตั้งแต่สินเชื่อต้นน้ำจนถึงปลายน้ำให้กับลูกค้าอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ