AQUA เล็งส่ง TCDC เข้าตลาดหุ้นหลังเพิ่มพื้นที่เช่ารองรับลูกค้าใหม่ใน Q3/59 หวังดันรายได้เพิ่มอีก 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 25, 2016 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุมาลี อ่องจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (AQUA) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนนำบริษัท ไทย คอนซูเมอร์ ดิสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ (TCDC) ที่ AQUA ถือหุ้นสัดส่วน 96.13% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อสร้างธุรกิจให้มีความหลากหลาย และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัท โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายหลังบริษัทเพิ่มพื้นที่เช่าให้แก่ลูกค้ารายใหม่ที่จะสร้างรายได้เพิ่มอีกประมาณ 100 ล้านบาทประมาณไตรมาส 3/59

เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่เช่าของ TCDC มีอัตราการเช่าพื้นที่เต็ม 100% โดยมีลูกค้าหลัก คือ กลุ่มยูนิลีเวอร์ที่ทำรายได้ประมาณ 245 ล้านบาท เป็นสัญญาเช่าระยะยาว 10 ปี และมีบริษัท แอ๊คคอมพลิช เวย์ โฮลดิ้ง จำกัด (AWH) ที่สร้างรายได้อีกประมาณ 50 ล้านบาท

สำหรับนโยบายการลงทุนของ AQUA จะแบ่งเป็น 2 ประเด็นหลัก ประเด็นแรกคือ จะเน้นการลงทุนในธุรกิจที่สามารถสร้างกระแสเงินสดได้ดี อีกทั้งสร้างกำไรสุทธิกลับมายังบริษัทอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะจากเงินปันผล ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีเงินปันผลที่ได้รับรับจากการลงทุนถือหุ้นทั้งผ่านบริษัทย่อย คือ TCDC, บริษัท อควาแอด (AA) ซึ่งบริษัทถือหุ้นสัดส่วน 100% และ บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) บริษัทถือหุ้นสัดส่วน 38.40% ประเด็นที่สองคือ สร้างการเติบโตจากแผนการแยกบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะหาโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างผลตอบแทนได้ดีจากความพร้อมของเงินสดภายในที่มีจำนวนมาก โดยช่วงปลายปี 58 บริษัทได้มีการลงทุนในธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 3.86 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ประมาณไตรมาส 1/60 ซึ่งมีสัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวเรียบร้อยแล้วเป็นระยะเวลา 20 ปี ในราคาขายไฟฟ้าที่ 36 เยนต่อหน่วย

นางสุมาลี กล่าวอีกว่า คณะกรรมการบริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุน ในโครงการต่างๆ ที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ล่าสุด บริษัท มันตรา แอสเซ็ท จำกัด (มันตรา) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซื้อที่ดินใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ก่อสร้างสถานฟื้นฟูสุขภาพ รวมมูลค่าโครงการทั้งสิ้นประมาณ 450 ล้านบาท ให้บริษัท เดอะ เคบิน เชียงใหม่ จำกัด (Cabin) เช่าทรัพย์สินทั้งหมดของโครงการภายหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ เพื่อดำเนินธุรกิจฟื้นฟูสุขภาพ เป็นระยะเวลาเช่า 10 ปี และสามารถต่ออายุสัญญาเช่าได้อีก 10 ปี เป็นการกระจายการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เช่าระยะยาว ซึ่งมีผลตอบแทนที่ดี ตลอดจนสร้างพันธมิตรในธุรกิจฟื้นฟูสุขภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นในการศึกษาการลงทุนในธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ